มหาวิทยาลัยชั้นนำของฝรั่งเศสสั่งห้ามใช้ ChatGPT ป้องกันการลอกผลงาน

ซิยอง โป (Sciences Po) หนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของฝรั่งเศสได้สั่งห้ามใช้แชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งเป็นแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ต้นแบบที่พัฒนาโดยโอเพนเอไอ (OpenAI) เพื่อป้องกันการฉ้อโกงและการคัดลอกผลงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ChatGPT เป็นโปรแกรมฟรีที่สามารถสร้างงานเขียนต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงบทความ เรียงความ เรื่องตลก และแม้แต่บทกวี ซึ่งสร้างความกังวลในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับการคัดลอกผลงาน

มหาวิทยาลัยซิยอง โปซึ่งตั้งอยู่ในกรุงปารีสเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (27 ม.ค.) ว่า ทางมหาวิทยาลัยได้ส่งอีเมลถึงนักศึกษาและคณาจารย์ทุกคนเพื่อประกาศการห้ามใช้ ChatGPT และเครื่องมือที่ใช้ AI อื่น ๆ ทั้งหมด

“หากไม่มีการอ้างอิงที่ชัดเจน นักศึกษาจะถูกห้ามใช้ซอฟต์แวร์สำหรับการผลิตงานเขียนหรืองานนำเสนอใด ๆ ยกเว้นเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะของหลักสูตร โดยอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของหัวหน้าหลักสูตร” ซิยอง โปเปิดเผย แม้ไม่ได้ระบุว่าจะติดตามการใช้งาน ChatGPT ได้อย่างไรก็ตาม

“ซอฟต์แวร์ ChatGPT ทำให้เกิดคำถามสำคัญสำหรับนักวิชาการและนักวิจัยทั่วโลกเกี่ยวกับการฉ้อโกงโดยทั่วไป และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการลอกเลียนผลงาน” ซิยอง โประบุ

บรรดาสื่อของสหรัฐได้เปิดเผยว่า ChatGPT ได้ถูกสั่งแบนแล้วในโรงเรียนรัฐบาลบางแห่งในนิวยอร์กซิตี้และซีแอตเทิล ขณะที่มหาวิทยาลัยหลายแห่งในสหรัฐได้ประกาศแผนการที่จะแจกงานให้นักศึกษากลับไปทำที่บ้านน้อยลง และเพิ่มการเขียนเรียงความด้วยลายมือและการสอบปากเปล่ามากขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ม.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top