เปิดศักราชใหม่ บริษัทจีนแห่ระดมทุนในตลาดหุ้นแซงหน้าบริษัทสหรัฐ-ยุโรป

บริษัทจีนแซงหน้าบริษัทสหรัฐและยุโรปในการระดมทุนจากตลาดหุ้นในช่วงต้นปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการเปิดประเทศ ขณะที่สหรัฐและยุโรปเผชิญกับอัตราดอกเบี้ยระดับสูงและความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยข้อมูลระบุว่า บรรดาบริษัทและผู้ถือหุ้นของจีนได้ทำการระดมทุน 8.1 พันล้านดอลลาร์จากการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ไปจนถึงตลาดหุ้นนิวยอร์กนับตั้งแต่ต้นปีนี้ เมื่อเทียบกับมูลค่าการระดมทุนของบริษัทสหรัฐที่ 4 พันล้านดอลลาร์ และของบริษัทยุโรป 1.1 พันล้านดอลลาร์

การระดมทุนดังกล่าวมีแนวโน้มทำให้บริษัทจีนฟื้นตัวเป็นกลุ่มแรกจากการร่วงลงของตลาดหุ้นทั่วโลกในปีที่ผ่านมา หลังจากที่ราคาหุ้นจีนทะยานขึ้นอย่างมากเมื่อจีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์และมุ่งให้ความสำคัญกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่การฟื้นตัวของราคาหุ้นบริษัทสหรัฐและยุโรปคาดว่าจะเผชิญความยากลำบาก เนื่องจากการคุมเข้มนโยบายการเงินเชิงรุกและแนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนแอยังคงบดบังความต้องการเสี่ยงของนักลงทุน

“ระดับการเพิ่มทุนที่เพิ่มขึ้นของบริษัทจดทะเบียนของจีนในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกของปีนี้ เป็นสิ่งบ่งชี้ว่าการเพิ่มทุนจะเพิ่มขึ้นตามมาอีกมาก งบดุลของบริษัทจีนจำเป็นต้องแข็งแกร่งขึ้น และจำเป็นต้องเพิ่มเงินสดสำรอง เนื่องจากเศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัวขึ้น” นายเจมส์ บีน ผู้จัดการพอร์ตการลงทุนของบริษัทมายเรด แอสเซต แมเนจเมนต์กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ม.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top