นายกฯ อังกฤษปลดประธานพรรคอนุรักษ์นิยม ชี้ข้องเกี่ยวคดีภาษี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ปลดนายนาดิม ซาฮาวี ประธานพรรคอนุรักษ์นิยม ออกจากรัฐบาลเมื่อวันอาทิตย์ (29 ม.ค.) หลังจากการสอบสวนเรื่องภาษีพบว่ามีการละเมิดกฎกระทรวงอย่างร้ายแรง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายซูนัคได้สั่งให้ที่ปรึกษาด้านจริยธรรมของเขาสอบสวนนายซาฮาวี หลังจากมีคำกล่าวอ้างว่าเขาได้จ่ายค่าปรับซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลง 4.8 ล้านปอนด์ (5.96 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) กับเจ้าหน้าที่ภาษี และมีการกล่าวหาว่านายซาฮาวีไม่ได้แจ้งเรื่องข้อพิพาทดังกล่าวให้ทราบ

รายงานข่าวเกี่ยวกับข้อตกลงมูลค่าหลายล้านปอนด์ที่นายซาฮาวีทำไว้กับเจ้าหน้าที่ภาษีทำให้ชาวอังกฤษตกใจ เนื่องจากหลายคนกำลังต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดท่ามกลางวิกฤตค่าครองชีพ

นายซูนัคระบุในจดหมายว่า “ตอนนี้เป็นที่ชัดเจนแล้ว ว่าท่านได้ฝ่าฝืนกฎกระทรวงอย่างร้ายแรง ด้วยเหตุนี้ ข้าพเจ้าจึงจะแจ้งให้ท่านทราบถึงการตัดสินใจปลดท่านออกจากตำแหน่งในรัฐบาลขององค์พระราชา”

ทั้งนี้ นายซาฮาวีเคยได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีกระทรวงการคลังโดยอดีตนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว และเขายังคงมีตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีภายใต้นายกฯ คนถัดไปอย่างนางลิซ ทรัส และต่อมาในสมัยนายซูนัคซึ่งได้แต่งตั้งเขาเป็นประธานพรรค

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ม.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top