ChatGPT ทำข้อสอบแพทย์และธุรกิจผ่านฉลุย จ่อพลิกอนาคตมนุษยชาติ

แชตจีพีที (ChatGPT) โปรแกรมแชตบอตเอไอน้องใหม่ของโอเพ่นเอไอ (OpenAI) ตกเป็นประเด็นร้อนแรงในโลกเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องในปีนี้ โดยล่าสุดสามารถทำข้อสอบใบประกอบวิชาชีพแพทย์สหรัฐหรือ USMLE ผ่านฉลุย

ทั้งนี้ USMLE เป็นข้อสอบที่นักศึกษาแพทย์ต้องสอบเพื่อรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแพทย์ในสหรัฐ โดยการสอบแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ซึ่ง ChatGPT สามารถสอบผ่านทั้งหมด ทั้งยังสามารถแสดงวิธีการหาคำตอบออกมาได้อีกด้วย

ในเอกสารวิจัยฉบับแรกที่มีการเผยแพร่ในเดือนธ.ค. ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าไปหาอ่านได้ในเว็บไซต์ของ medRxivopens แสดงให้เห็นว่า ChatGPT สามารถทำข้อสอบทั้ง 3 ขั้นตอนถูกกว่า 50% อย่างไรก็ตาม เอกสารวิจัยฉบับดังกล่าวยังไม่ได้รับการพิจารณาทางวิชาการ

ขณะเดียวกัน ChatGPT ยังทำข้อสอบปลายภาคหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต หรือ MBA ผ่านฉลุยเช่นกัน โดยได้เกรดระหว่าง B- ถึง B โดยข้อสอบดังกล่าวนั้นออกโดยอาจารย์ของสถาบันวอร์ตันสังกัดมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย

นอกจากนี้ ChatGPT สามารถทำข้อสอบกฎหมายผ่านฉลุย โดย ChatGPT คว้าเกรด C+ โดยเฉลี่ย แม้ยังต่ำกว่าเกรดเฉลี่ย B+ ของนักศึกษาที่เป็นมนุษย์ โดยหากนับรวมทุกหลักสูตรแล้ว ChatGPT ยังมีสิทธิ์คว้าปริญญาบัตรสาขากฎหมาย แม้จะติดวิทยาทัณฑ์ (academic probation) หากศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยมินนิโซตา เนื่องจากเกรดไม่ผ่านเกณฑ์ โดยยูเอส นิวส์ แอนด์ เวิลด์ รีพอร์ต (U.S. News & World Report) จัดให้มหาวิทยาลัยมินนิโซตาเป็นสถาบันศึกษาด้านกฎหมายที่ดีที่สุดอันดับที่ 21 ในสหรัฐ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ม.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top