บลูมเบิร์กเผย ChatGPT ไม่สามารถออกแบบ ETF ที่เอาชนะตลาดหุ้นสหรัฐได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กองบรรณาธิการของบลูมเบิร์กได้ขอให้แชตจีพีที (ChatGPT) โปรแกรมแชตบอตเอไอน้องใหม่ของบริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI) สร้างพอร์ตกองทุนรวม หรือ ETF ที่สามารถเอาชนะตลาดหุ้นสหรัฐ เพื่อตรวจสอบว่า เทคโนโลยีใกล้จะเข้ามาทดแทนบรรดานักวิเคราะห์ ผู้เชี่ยวชาญ และนักเก็งกำไรได้มากเพียงใด

ผลปรากฎว่า ChatGPT ไม่สามารถออกแบบกองทุน ETF ที่สามารถเอาชนะตลาดหุ้นสหรัฐได้ โดย ChatGPT อธิบายว่า เป็นไปไม่ได้ที่ ChatGPT จะออกแบบกองทุน ETF ที่เอาชนะตลาดหุ้นสหรัฐ เนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐนั้นเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้และผลการดำเนินงานในอดีตไม่ได้รับประกันผลการดำเนินงานในอนาคต

นอกจากนี้ ChatGPT ยังเตือนว่า องค์ประกอบของกองทุน ETF นั้นควรอิงตามการวิเคราะห์ตลาดอย่างละเอียดถี่ถ้วน รวมถึงต้องสอดคล้องกับเป้าหมายและระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ของแต่ละบุคคล

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวบลูมเบิร์กตั้งข้อสงสัยว่า ChatGPT อาจทราบเคล็ดลับในการเอาชนะตลาดหุ้นสหรัฐ เพียงแต่ฉลาดพอที่จะไม่คายความลับดังกล่าวออกมาฟรี ๆ โดยปัจจุบันนั้นมีการนำเอไอมาช่วยในการลงทุนในตลาดเงินสหรัฐอยู่แล้ว รวมถึง กองทุนรวม โดยขณะนี้มีเอไอบางตัวที่สามารถเอาชนะตลาดเงินสหรัฐได้

AI Powered Equity ETF หรือ AIEQ ก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยเอไอตัวนี้เป็นเครื่องมือมูลค่า 102 ล้านดอลลาร์ที่สามารถมอบผลตอบแทนประมาณ 9.9% ในปี 2566 โดยนับจนถึงวันพุธที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับ 4.7% ของดัชนี S&P 500 Total Return Index ซึ่งเป็นดัชนีที่คำนวณค่าเฉลี่ยผลตอบแทนจากการลงทุนทุกประเภท

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ม.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top