คาดแบงก์ชาติอินเดียขึ้นดบ.เพียง 0.25% สัปดาห์หน้า ก่อนตรึงดบ.ยาวถึงสิ้นปี

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพียง 0.25% แตะที่ 6.50% ในการประชุมวันที่ 8 ก.พ.นี้ และจากนั้นจะตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับดังกล่าวจนถึงสิ้นปี 2566

การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของอินเดียจะชะลอตัวลงเหลือ 6.0% ในปีงบประมาณ 2566 – 2567 จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 6.7%

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า RBI มีแนวโน้มที่จะยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นเดียวกับธนาคารกลางอื่น ๆ เพื่อประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจและเงินเฟ้อก่อนที่จะมีการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน หลังจากเศรษฐกิจอินเดียซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของเอเชียเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว

โพลสำรวจซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อวันที่ 13 – 27 ม.ค. บ่งชี้ว่า นักวิเคราะห์ 40 คน จากทั้งหมด 52 คน หรือกว่า 3 ใน 4 คาดการณ์ว่า RBI จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repo rate) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 6.50% ในการประชุมวันที่ 8 ก.พ.นี้ และคาดว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวไปจนถึงสิ้นปี 2566 ส่วนนักวิเคราะห์อีก 12 คนคาดการณ์ว่า RBI จะตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

ด้านนางอุปัสนา ภารดะวัจ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำธนาคารโกตัก มหินทรา ให้ความเห็นว่า RBI จำเป็นต้องยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อประเมินว่าการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินในช่วงที่ผ่านมานั้น ส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของประเทศมากเพียงใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ม.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top