จีนเล็งกระตุ้นการบริโภค-นำเข้า รับมืออุปสงค์ทั่วโลกชะลอตัว

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนรายงานว่า คณะรัฐมนตรีจีนให้คำมั่นว่าจะฟื้นฟูการบริโภคในฐานะที่เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พร้อมกับกระตุ้นการนำเข้าในช่วงเวลาที่อุปสงค์ทั่วโลกชะลอตัวลง ขณะที่ประเทศเศรษฐกิจใหญ่เสี่ยงเผชิญภาวะถดถอย

ในการประชุมซึ่งนำโดยนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน คณะรัฐมนตรียังให้คำมั่นอีกด้วยว่าจะเร่งผลักดันโครงการลงทุนจากต่างชาติ รักษาเสถียรภาพเงินหยวน ผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการเดินทางข้ามพรมแดน ตลอดจนช่วยเหลือบริษัทต่าง ๆ ในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียังได้ตอกย้ำจุดยืนในการสนับสนุนภาคเอกชนและเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งได้รับผลกระทบจากมาตรการปราบปรามในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งหารือเกี่ยวกับมาตรการสนับสนุนเกษตรกรในการเพาะปลูกในฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งรวมถึงการมอบเงินอุดหนุนการปลูกถั่วเหลือง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หน่วยงานด้านภาษีของจีนเปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลหยุดยาวตรุษจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา การบริโภคของจีนขยายตัว 12.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวหลังจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ม.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top