ผู้เชี่ยวชาญมะกันแนะรบ.หยุดพัวพันสงครามยูเครน หวั่นเป็นภัยต่อประเทศ

แรนด์ คอร์ปอเรชัน (RAND Corporation) ซึ่งเป็นสถาบันคลังสมองที่ได้รับเงินทุนจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐโดยตรง ได้ทำการเผยแพร่รายงานที่ระบุว่า การทำให้สงครามตัวแทนในยูเครนยืดเยื้อออกไปจะสร้างภัยอันตรายต่อสหรัฐและพันธมิตรโดยตรง พร้อมทั้งเตือนว่า สหรัฐควรหลีกเลี่ยง “ความขัดแย้งที่ยืดเยื้อ” ในยูเครน

สำนักข่าว RT ของรัสเซียรายงานว่า รายงานฉบับดังกล่าวมีชื่อว่า “จงหลีกเลี่ยงสงครามระยะยาว: นโยบายสหรัฐและทิศทางความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน” (Avoiding a long war: US policy and the trajectory of the Russia-Ukraine conflict) โดยเนื้อหาระบุว่า สงครามในยูเครนนับเป็นความยัดแย้งระหว่างรัฐที่ชัดแจ้งที่สุดในรอบหลายทศวรรษและพัฒนาการของสงครามดังกล่าวจะสร้างผลลัพธ์ใหญ่หลวงต่อสหรัฐ ซึ่งรวมถึงผลประโยชน์ของสหรัฐที่จะตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคามโดยตรง

แรนด์เตือนว่า แม้รัสเซียไม่ได้ขู่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ แต่สหรัฐก็จำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงความเสี่ยงของเรื่องดังกล่าวและถือเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดทิศทางในอนาคตของความขัดแย้งดังกล่าว

อนึ่ง สงครามในยูเครนใกล้ครบรอบหนึ่งปีแล้ว หลังจากที่รัสเซียยกพลบุกโจมตียูเครนเมื่อเดือนก.พ.ปีที่ผ่านมา ล่าสุดนายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน แถลงว่า ยูเครนจำเป็นต้องได้รับการส่งมอบอาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่ที่รวดเร็วมากกว่านี้ เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบากจากการโจมตีอย่างต่อเนื่องของรัสเซียในฝั่งตะวันออกของภูมิภาคโดเนตสก์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ม.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top