นายกฯมาเลเซียจี้ “โกลด์แมน แซคส์” จ่ายเงินตามข้อตกลงยุติคดีกองทุน 1MDB

นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้เรียกร้องให้บริษัทโกลด์แมน แซคส์ แสดงความจริงใจในการยุติคดีความกับรัฐบาลมาเลเซียเกี่ยวกับการทุจริตในกองทุน 1MDB โดยกล่าวว่าโกลด์แมน แซคส์ ไม่ควรใช้ความเป็นบริษัทวอลล์สตรีทที่มีสถานะการเงินที่แข็งแกร่งเพื่อกำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ

นายอันวาร์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กเมื่อวันจันทร์ (30 ม.ค.) ว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีการใช้กองทุน 1MDB ไปในทางที่ผิดเนื่องจากมีการสมรู้ร่วมคิดกันของสถาบันการเงินหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงโกลด์แมน แซคส์

“มีเพียงสิ่งเดียวที่ผมร้องขอจากพวกเขาก็คือการยุติคดีความกับมาเลเซีย เพราะกองทุน 1MDB เป็นกองทุนที่เป็นที่รู้จักทั่วโลก ทุกอย่างอยู่ในข้อตกลงแล้ว และผมคิดว่าโกลด์แมน แซสค์ควรจะดำเนินการอย่างขาวสะอาดและทำข้อตกลงกับรัฐบาลมาเลเซีย”

ในช่วงปลายเดือนต.ค. 2563 บริษัทโกลด์แมน แซคส์ มาเลเซีย ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของธนาคารโกลด์แมน แซคส์ ออกแถลงการณ์ยอมรับผิดตามข้อกล่าวหาของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐที่ระบุว่า บริษัทมีส่วนเกี่ยวข้องในการยักยอกเงินจากกองทุน 1MDB ของรัฐบาลมาเลเซีย และต่อมาโกลด์แมน แซคส์ ยินยอมที่จะจ่ายค่าปรับเป็นเงินเกือบ 3 พันล้านดอลลาร์ให้แก่หน่วยงานควบคุมกฎระเบียบจากหลายประเทศทั่วโลก เพื่อยุติคดีอื้อฉาวเกี่ยวกับกองทุน 1MDB

ทั้งนี้ รัฐบาลของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้จัดตั้งกองทุน 1MDB วงเงิน 6.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2552 โดยมีวัตถุประสงค์ในการนำเงินไปลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของมาเลเซีย แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของมาเลเซียได้ยักยอกเงินราว 4.5 พันล้านดอลลาร์จากกองทุน 1MDB ในระหว่างปี 2552-2557 ขณะที่โกลด์แมน แซคส์ถูกกล่าวหาว่าได้ให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่มาเลเซียในการยักยอกเงินจากกองทุนดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top