จีนเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมปี 65 ชะลอตัว จากผลกระทบนโยบายคุมโควิด

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทในอุตสาหกรรมจีนปี 2565 ปรับตัวลง 4% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากผลพวงของการดำเนินนโยบายสกัดกั้นโควิด-19 ที่เข้มงวด และตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาลง

NBS ระบุว่า กำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมจีนในปี 2565 ลดลง 4% สู่ระดับ 8.4 ล้านล้านหยวน (1.24 ล้านล้านดอลลาร์) ซึ่งมากกว่าในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2565 ที่ปรับตัวลดลง 3.6% ส่วนในปี 2564 นั้น กำไรของบริษัทในอุตสาหกรรมพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 34.3%

ทั้งนี้ ข้อมูลกำไรของอุสาหกรรมจีนครอบคลุมบริษัทที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า 20 ล้านหยวนจากการดำเนินงานหลัก

นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนจะกลับสู่สภาวะปกติในปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการอุปโภคบริโภคและการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ดี นักเศรษฐศาสตร์บางคนยังคงมองว่า อุปสงค์ในตลาดต่างประเทศที่น้อยลงอาจทำให้ภาคการผลิตของจีนทำผลงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร

นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารบาร์เคลย์สระบุว่า “โรงงานอุตสาหกรรมที่เน้นการส่งออกหลายแห่งปิดทำการเร็วกว่าปกติหรือกลับมาดำเนินการผลิตช้ากว่าปกติในปีนี้” โดยอ้างอิงถึงการปิดโรงงานรับเทศกาลหยุดยาวตรุษจีนซึ่งตรงกับเดือนม.ค.ในปีนี้

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีจีนซึ่งนำโดยนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (28 ม.ค.) ระบุว่า จีนควรมุ่งเน้นไปที่การช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจในปี 2566 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนการบริโภคซึ่งเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top