“บลิงเกน” เตรียมหารือเรื่องสงครามยูเครนระหว่างเดินทางเยือนจีนเร็ว ๆ นี้

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ (ภาพ: Thaigov.go.th)

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวกล่าวเมื่อวันอังคาร (31 ม.ค.) ว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะหยิบยกเรื่องสงครามรัสเซีย-ยูเครนขึ้นหารือระหว่างการเดินทางไปเยือนจีนในเร็ว ๆ นี้

นายเคอร์บีระบุว่า หนึ่งในจุดประสงค์หลัก ๆ ของการไปเยือนจีนในครั้งนี้คือ การฟื้นฟูช่องทางการสื่อสารในด้านการทหาร, การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และประเด็นอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งจีนได้ระงับการหารือดังกล่าวหลังจากที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางไปเยือนไต้หวันเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว

นายเคอร์บีกล่าวในการแถลงข่าวออนไลน์ว่า “นี่เป็นความสัมพันธ์แบบทวิภาคีที่สำคัญที่สุดในโลก”

คาดว่านายบลิงเกนจะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งระหว่างวันที่ 5 หรือ 6 ก.พ. ซึ่งยังไม่ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการ ซึ่งการเดินทางครั้งนี้จะนับเป็นครั้งแรกของนายบลิงเกนในรอบมากกว่า 4 ปี

การเดินทางนี้ถือเป็นการติดตามผลการประชุมของประธานาธิบดีโจ ไบเดนกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งจัดขึ้นที่เกาะบาหลี อินโดนีเซีย นอกรอบการประชุมสุดยอดกลุ่ม 20

ในการประชุมแบบพบปะกันเป็นครั้งแรกนั้น ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ตกลงที่จะอำนวยความสะดวกในการสื่อสาร และมอบหมายให้นายบลิงเกนเดินทางเยือนจีนในการประชุมรอบถัดไป แม้ว่าทั้งสองประเทศจะมีจุดยืนที่แตกต่างกันอย่างมากเกี่ยวกับไต้หวัน, การที่รัสเซียบุกยูเครน ตลอดจนประเด็นด้านเศรษฐกิจ และปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top