มูลค่าตลาดหุ้นอินเดียทรุดฮวบ หลังนลท.แห่เทขายหุ้นในเครืออดานีกรุ๊ป

การร่วงลงอย่างหนักของราคาหุ้นในเครือบริษัทอดานี กรุ๊ป (Adani Group) ของนายโกตัม อดานี มหาเศรษฐีชาวอินเดียนั้น ได้ส่งผลให้ตลาดหุ้นอินเดียผันผวนอย่างหนักและถูกจับตาด้วยความกังวลในฐานะ 1 ใน 5 ตลาดหุ้นที่ใหญ่ที่สุดของโลก โดยข้อมูลจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า ณ วันจันทร์ (30 ม.ค.) มูลค่าของตลาดหุ้นอินเดียดิ่งลงสู่ระดับ 3.2 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่ามูลค่าของตลาดหุ้นฝรั่งเศส

บลูมเบิร์กระบุว่า ตลาดหุ้นอินเดียหลุดจากระดับ 1 ใน 5 ของตลาดหุ้นที่ใหญ่ที่สุดของโลก โดยขณะนี้ลดลงมาอยู่ที่อันดับ 6 สูงกว่าตลาดหุ้นอังกฤษเพียง 1 อันดับเท่านั้น โดยมูลค่าตลาดหุ้นอังกฤษอยู่ที่ระดับสูงกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์เล็กน้อย

นักลงทุนแห่เทขายหุ้นในอาณาจักรอดานี กรุ๊ป ซึ่งรวมถึงบริษัทอดานี ทรานส์มิชชั่น, อดานี โททาล แก๊ส, อดานี กรีน เอเนอร์จี, อดานี พาวเวอร์ และอดานี วิลมาร์ หลังจากฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนจากสหรัฐออกรายงานกล่าวหานายอดานีว่าได้กระทำการฉ้อโกงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์แวดวงธุรกิจโลกด้วยการฟอกเงิน ปั่นหุ้น และฉ้อโกงด้วยการตกแต่งบัญชี

ข้อมูลจาก Bloomberg Billioniares Index ระบุว่า การทรุดตัวของราคาหุ้นในเครืออดานี กรุ๊ป ส่งผลให้นายโกตัม อดานี หลุดจากสถานะการเป็น 1 ใน 10 บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของโลก โดยขณะนี้หล่นลงมาอยู่ที่อันดับ 11 ด้วยมูลค่าความมั่งคั่งสุทธิซึ่งอยู่ที่ 8.44 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ฮินเดนเบิร์กออกรายงานชื่อว่า “Adani Group: How the World’s 3rd Richest Man is Pulling the Largest Con in Corporate History” โดยระบุว่ารายงานดังกล่าวมาจากการสอบสวนเป็นเวลานาน 2 ปี ซึ่งพบว่า อดานี กรุ๊ปได้ทำการปั่นหุ้นและฉ้อโกงด้วยการตกแต่งบัญชีบริษัทมานานหลายทศวรรษ และอดานี กรุ๊ปยังได้ตั้งบริษัทบังหน้าในหลายประเทศ เช่น มอริเชียส สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมทั้งในหมู่เกาะทะเลแคริบเบียน เพื่อทำการฟอกเงิน ฉ้อโกง รวมทั้งหลบเลี่ยงภาษี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top