เมียนมารวมตัวประท้วงเงียบครบรอบ 2 ปีรัฐประหาร

กลุ่มผู้ประท้วงเมียนมาร่วมกันจัดการประท้วงในโอกาสครบรอบ 2 ปีของการรัฐประหารของกองทัพเมียนมาโดยจัด “ประท้วงเงียบ” ตามเมืองใหญ่ต่าง ๆ และการชุมนุมในต่างประเทศในวันนี้ (1 ก.พ.) ขณะที่ผู้นำพลเรือนเมียนมาที่ถูกเนรเทศออกมาให้คำมั่นว่า จะยุติ “การยึดอำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย” ของกองทัพให้จงได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหล่านายทหารระดับสูงของเมียนมาเป็นผู้นำในการยึดอำนาจเมื่อเดือนก.พ. 2564 หลังจากการแก่งแย่งอำนาจกันอย่างตึงเครียดนาน 5 ปีภายใต้ระบอบการปกครองแบบกึ่งรัฐบาลพลเรือนที่กองทัพสร้างขึ้น

ทั้งนี้ การโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางออง ซาน ซูจี สตรีเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ทำให้การปฏิรูปประเทศในรอบทศวรรษ การมีส่วนร่วมในเวทีระหว่างประเทศ และการเติบโตทางเศรษฐกิจต้องหยุดชะงักลง พร้อมกับทิ้งร่องรอยชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปไว้เบื้องหลัง

ในเมืองการค้าหลักอย่างย่างกุ้งและมัณฑะเลย์ ภาพบนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นภาพถนนที่ว่างเปล่าซึ่งฝ่ายผู้ประท้วงระบุว่า เป็นการประท้วงเงียบเพื่อต่อต้านรัฐบาลทหาร

นอกจากนี้ ในประเทศไทย ผู้ประท้วงหลายร้อยคนได้ไปรวมตัวกันด้านหน้าสถานทูตเมียนมาในกรุงเทพมหานครฯ และพร้อมใจกันตะโกนว่า “เราคือประชาชน เรามีอนาคต การปฏิวัติของเราต้องชนะ” ขณะที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวก็ได้จัดเวทีประท้วงขึ้นที่กรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์เช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top