สหรัฐเตรียมอนุมัติงบช่วยยูเครนอีก 2 พันล้าน พร้อมขีปนาวุธพิสัยไกลชุดแรก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐเมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) ระบุว่า สหรัฐพร้อมให้การช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมแก่ยูเครนอีกกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในจำนวนนี้คาดว่าจะรวมถึงการจัดสรรขีปนาวุธพิสัยไกลเป็นครั้งแรก ตลอดจนยุทโธปกรณ์และอาวุธอื่น ๆ รวมไปถึงระบบต่อต้านขีปนาวุธแพทริออต อาวุธนำวิถีความแม่นยำสูง และจรวดต่อต้านรถถังแจฟลิน โดยคาดว่าจะมีการประกาศการช่วยเหลือดัวกล่าวอย่างเร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้

แหล่งข่าวระบุว่า ส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่า 1.725 พันล้านดอลลาร์สหรัฐนั้น จะมาจากกองทุนที่รู้จักกันในชื่อโครงการความช่วยเหลือด้านความมั่นคงของยูเครน (USAI) โดยกองทุนนี้ทำให้รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน สามารถรับอาวุธจากอุตสาหกรรมผลิตอาวุธแทนที่จะเป็นคลังสรรพาวุธของรัฐ

กองทุน USAI จะนำเงินไปซื้ออาวุธใหม่อย่าง ระบบอาวุธระเบิดนำวิถีดาวเทียมขนาดเล็กยิงจากภาคพื้นดิน (GLSDB) ที่ผลิตโดยโบอิ้ง ซึ่งมีพิสัยไกลถึง 94 ไมล์ (150 กิโลเมตร) หลังจากที่ก่อนหน้านี้สหรัฐได้ปฏิเสธคำขอจากยูเครนที่ต้องการระบบขีปนาวุธยุทธวิธี (ATACMS) พิสัยไกล 185 ไมล์ (297 กิโลเมตร)

ด้วยพิสัยการยิงที่ไกลกว่าของ GLSDB จะช่วยให้ยูเครนสามารถโจมตีเป้าหมายที่เข้าไม่ถึงมาก่อน และช่วยในการตีโต้รัสเซียด้วยการขัดขวางแนวหลังของกองทัพรัสเซียได้มากกว่าเดิม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top