“OpenAI” เปิดตัว “ChatGPT Plus” เริ่ม 20 ดอลลาร์/เดือน พร้อมเปิดตัวแอปบนมือถือ

โอเพ่นเอไอ (OpenAI) ประกาศเปิดตัวการบริการแชตจีพีที (ChatGPT) ประเภทคิดค่าบริการแบบนำร่องในวันนี้ (2 ก.พ.) ภายใต้ชื่อแชตจีพีที พลัส (ChatGPT Plus) โดยเริ่มต้นค่าบริการที่ 20 ดอลลาร์ต่อเดือน โดยลูกค้าจะได้รับสิทธิประโยชน์เหนือการใช้ ChatGPT รุ่นพื้นฐานหลายประการ เช่น ลูกค้าจะสามารถเข้าใช้บริการ ChatGPT ได้แม้กระทั่งในช่วงที่มีผู้ใช้งานสูงสุด ทั้งยังจะได้รับการตอบสนองจาก ChatGPT เร็วขึ้น และมีสิทธิ์เข้าถึงลูกเล่นใหม่ ๆ ได้ก่อนใคร

ทั้งนี้ OpenAI ระบุว่า ChatGPT รุ่นพื้นฐานแบบไม่เก็บค่าบริการจะยังคงเปิดให้บริการต่อไปดังเดิม ขณะเดียวกัน บริษัทจะเปิดให้บริการ ChatGPT Plus เฉพาะในสหรัฐก่อน แล้วจึงพิจารณาขยายไปยังประเทศต่าง ๆ ในอนาคตอันใกล้

นอกจากนี้ เซมาฟอร์ (Semafor) เว็บไซต์เทคโนโลยีรายงานว่า OpenAI เตรียมเปิดตัวแอปพลิเคชัน ChatGPT บนโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากในปัจจุบันให้บริการเฉพาะในคอมพิวเตอร์เท่านั้น

ขณะเดียวกัน เซมอฟอร์รายงานด้วยว่า OpenAI จะอัปเดตระบบ ChatGPT ที่เรียกว่า GPT-4 ซึ่งจะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของโปรแกรมดังกล่าว โดยการอัปเดตดังกล่าวจะนำมาใช้ในระบบเสิร์ชเอนจินของไมโครซอฟท์อย่าง “บิง” (Bing) ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ปัจจุบัน OpenAI ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันเรื่องการทำผลกำไรจากผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น ChatGPT หลังไมโครซอฟท์ทุ่มเม็ดเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในบริษัทแห่งนี้ โดย OpenAI คาดการณ์ว่าจะทำเงินได้เพียง 200 ล้านดอลลาร์ในปี 2566 ซึ่งถือเป็นเงินเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเงินลงทุนกว่า 1 พันล้านดอลลาร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top