เฟดเอ็กซ์จ่อโละพนักงาน 10% ตามแผนลดต้นทุน 3.7 พันล้านดอลลาร์

เฟดเอ็กซ์ คอร์ป (FedEx Corp) บริษัทให้บริการจัดส่งพัสดุและสินค้าระหว่างประเทศรายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันพุธ (1 ก.พ.) ว่า จะเลิกจ้างพนักงาน ซึ่งรวมถึงพนักงานฝ่ายผู้อำนวยการ 10% โดยการลดจำนวนพนักงานดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการลดต้นทุนให้ได้ 3.7 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้เฟดเอ็กซ์ได้เลิกจ้างพนักงานไปแล้ว 12,000 คน นับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2565

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดของเฟดเอ็กซ์หนุนให้หุ้นบริษัทพุ่งขึ้น 2.3% แตะที่ 198.40 ดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม เฟดเอ็กซ์ไม่ได้เปิดเผยว่าตำแหน่งงานใดบ้างที่จะได้รับผลผระทบจากการเลิกจ้างครั้งใหม่นี้ โดยการเลิกจ้างงานดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนกว่า 2% ของจำนวนพนักงานประจำและพนักงานพาร์ทไทม์ทั้งหมด 547,000 คน ตามรายงานประจำปีที่สิ้นสุด ณ เดือนพ.ค. 2565

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เฟดเอ็กซ์ได้มีคำสั่งให้พนักงานแผนกขนส่งสินค้า FedEx Freight พักงานเป็นการชั่วคราว เนื่องจากความต้องการในการขนส่งสินค้าทรุดตัวลงและเกิดความเสี่ยงเรื่องเศรษฐกิจถดถอย โดยในช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาดอย่างรุนแรงนั้น ยอดสั่งซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ความต้องการขนส่งสินค้าทะยานสูงขึ้นเช่นกัน

อนึ่ง เฟดเอ็กซ์ประกาศปลดพนักงานเช่นเดียวกับอีกหลายบริษัท ตั้งแต่อะเมซอน (Amazon) และ ซี.เอช. โรบันสัน เวิลด์ไวด์ (C.H. Robinson Worldwide) ไปจนถึงบริษัทนายหน้าด้านการขนส่งสินค้าอย่างอูเบอร์ เฟรต (Uber Freight) และเฟล็กซ์พอร์ต (Flexport)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top