รัฐบาลอินเดียมั่นใจหุ้นอดานีกรุ๊ปถูกทุบขายไม่กระทบเศรษฐกิจประเทศ

นายอาชวินิ ไวชนาว รัฐมนตรีกระทรวงเทคโนโลยีและการรถไฟของอินเดียได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจอินเดียจะไม่ได้รับผลกระทบจากการทรุดตัวของราคาหุ้นอดานี กรุ๊ป (Adani Group) ส่วนผลกระทบที่มีต่อหุ้นนั้นคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น

“อินเดียมีบริษัทเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานเป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้เรามั่นใจว่า ไม่ว่าอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม” นายไวชนาวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

บริษัทอดานี กรุ๊ป ของนายโกตัม อดานี ซึ่งเป็นเครือบริษัทขนาดใหญ่ที่ประกอบกิจการตั้งแต่การขุดเหมืองไปจนถึงโครงสร้างพื้นฐานนั้น ได้รับผลกระทบอย่างหนักหลังจากฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนจากสหรัฐออกรายงานกล่าวหานายอดานีว่าได้กระทำการฉ้อโกงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์แวดวงธุรกิจโลกด้วยการฟอกเงิน ปั่นหุ้น และฉ้อโกงด้วยการตกแต่งบัญชี

การเปิดเผยรายงานของฮินเดนเบิร์ก ทำให้นักลงทุนแห่เทขายหุ้นในอาณาจักรธุรกิจของนายอดานี จนส่งผลให้มูลค่าตลาดหายไปเป็นมูลค่ามหาศาล อย่างไรก็ดี อดานี กรุ๊ปได้แถลงยืนยันว่า ทางบริษัทได้ปฏิบัติตามกฎหมาย และข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูลความจริง โดยมีเจตนาสร้างความเสื่อมเสียต่อบริษัท ซึ่งบริษัทกำลังพิจารณาดำเนินการภายใต้กฎหมายของอินเดียและสหรัฐเพื่อดำเนินคดีเรียกร้องค่าเสียหายจากฮินเดนเบิร์ก

ทางด้านหัวหน้าที่ปรึกษาเศรษฐกิจของอินเดียคาดการณ์ว่า ธนาคารพาณิชย์และบริษัทประกันในอินเดียจะได้รับความเสียหายแค่ในวงจำกัดจากวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในอดานี กรุ๊ป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top