เงินบาทเปิด 33.06 อ่อนค่าตามภูมิภาค คาดกรอบวันนี้ 32.85-33.15

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 33.06 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจาก เย็นวานที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.80 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทปรับตัวอ่อนค่าสอดคล้องกับสกุลเงินอื่นในภูมิภาค หลังจากที่ประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคาร กลางอังกฤษ (BoE) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ตามตลาดคาด ซึ่งตลาดประเมินว่าหลังจากนี้ ทั้ง 2 แบงก์มีแนวโน้มใกล้จะหยุด ขึ้นดอกเบี้ย ทำให้เงินยูโรและเงินปอนด์โดนเทขาย ส่งผลให้ดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินในภูมิภาค

“เงินบาทเช้านี้อ่อนค่าตามภูมิภาค โดยหลังประชุม ECB และ BoE ตลาดย่อยข่าวแล้วก็คาดว่าทั้ง 2 ธนาคาร คงใกล้จะหยุด ขึ้นดอกเบี้ย จึงทำให้เงินยูโร และเงินปอนด์โดนเทขาย ส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ” นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า เงินบาทวันนี้จะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.85 – 33.15 บาท/ดอลลาร์ คืนนี้ จับตาการรายงานตัวเลข การจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ เดือนม.ค.

THAI BAHT FIX 3M (2 ก.พ.) อยู่ที่ระดับ 1.21447% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.45779%

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 128.70 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 128.89/90 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0893 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0999 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.728 บาท/ดอลลาร์

– พาณิชย์ เตรียมเสนอ ครม.ไฟเขียวเอฟทีเอไทย-อียูภายใน 2 สัปดาห์นี้ หลังฝ่ายการเมืองร่วมกันแสดงเจตจำนงทางการ เมืองแล้ว คาดประกาศเริ่มต้นเจรจาอย่างเป็นทางการไม่เกินไตรมาสแรกปีนี้ ย้ำเจรจารอบคอบ รัดกุมคำนึงถึงผลประโยชน์คนไทย และ ประเทศเป็นสำคัญ

– ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติ 7-2 ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 4.0% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ ปี 2551 ตามที่ตลาดคาด ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 10 ติดต่อกัน โดยแถลงการณ์ของ BoE ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้น อัตราดอกเบี้ย เพราะเห็นว่าเงินเฟ้อมีแนวโน้มผ่านระดับสูงสุดแล้ว และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

– ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ตามการคาดการณ์ของตลาด และเป็นการปรับขึ้นอัตรา ดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 5 ติดต่อกัน นอกจากนี้ ECB ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ และระบุอย่างชัดเจนว่า ECB จะ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ในการประชุมเดือนมี.ค.

– ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (2 ก. พ.) โดยดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ปรับตัวลงภายหลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงมติการประชุมเมื่อวันพุธ

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันพฤหัส (2 ก.พ.) เนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ได้สกัดปัจจัยบวกจากการที่ นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

– China Foreign Exchange Trading System (CFETS) รายงานว่า อัตราค่ากลางสกุลเงินหยวนในวันนี้อ่อนค่าลง 0.0252 หยวน แตะที่ 6.7382 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ ในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศของจีนนั้น เงินหยวนได้รับอนุญาตให้ ปรับตัวขึ้นหรือลงไม่เกิน 2% จากอัตราค่ากลางของการซื้อขายแต่ละวัน

– คืนนี้สหรัฐฯ มีการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนม.ค., ดัชนีผู้จัดการฝ่าย จัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนม.ค. และดัชนีภาคการผลิตเดือนม.ค.

– นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงาน จะเพิ่มขึ้นเพียง 187,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 223,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้นสู่ ระดับ 3.6% ในเดือนม.ค. จากระดับ 3.5% ในเดือนธ.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 66)

Tags: ,
Back to Top