ปากีสถานขู่บล็อกเว็บ “วิกิพีเดีย” หากไม่ลบคอนเทนต์ดูหมิ่นศาสนาอิสลาม

สำนักงานการสื่อสารโทรคมนาคมแห่งปากีสถาน (PTA) มีคำสั่งให้เว็บไซต์วิกิพีเดีย (Wikipedia) ถอดเนื้อหาที่ส่อไปในทางดูหมิ่นศาสนาอิสลามภายในเวลา 48 ชั่วโมง มิฉะนั้นปากีสถานจะบล็อกเว็บไซต์วิกิพีเดียไม่ให้สามารถใช้งานในประเทศได้

PTA แถลงเมื่อวันพุธ (1 ก.พ.) ว่า ทาง PTA ไม่สนับสนุนบริการของสารานุกรมวิกิพีเดีย เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมาในการลบเนื้อหาที่ “ไม่ชอบด้วยกฎหมาย” ออกจากเว็บไซต์

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ปากีสถานจะปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ดังกล่าวภายในประเทศ หากวิกิพีเดียไม่ดำเนินการลบคอนเทนต์ที่ผิดกฎหมาย

“มีความล่าช้าและแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อผู้ที่ใช้วิกิพีเดียเพื่อการศึกษาและข้อมูล” วาฮัจ อัส ซีราจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทนายาเทล (Nayatel) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตของปากีสถานระบุ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การดูหมิ่นศาสนาถือเป็นประเด็นที่อ่อนไหวในปากีสถาน โดยกฎหมายของประเทศบัญญัติว่ารัฐบาลสามารถสั่งประหารชีวิตใครก็ตามที่ถูกตัดสินว่าดูหมิ่นศาสนาอิสลาม

ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลปากีสถานได้ดำเนินการกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ในข้อหาเผยแพร่เนื้อหาที่ดูเหมือนเป็นการดูหมิ่นศาสนาอิสลาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 66)

Tags: ,
Back to Top