S&P ถอด “อดานี เอนเตอร์ไพรส์” จากดัชนีความยั่งยืนหลังปั่นหุ้น-โกงบัญชี

เอสแอนด์พี โกลบอล (S&P) ประกาศบนเว็บไซต์ว่า บริษัทอดานี เอนเตอร์ไพรส์ (Adani Enterprises) ของนายโกตัม อดานี มหาเศรษฐีชาวอินเดีย จะถูกถอดออกจากดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Indices – DJSI) ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ.นี้เป็นต้นไป

“บริษัทอดานี เอนเตอร์ไพรส์จะถูกถอดออกจากดัชนี DJSI ภายหลังจากการวิเคราะห์ Media & Stakeholder Analysis ซึ่งเกิดจากข้อกล่าวหาที่ว่า อดานีทำการปั่นหุ้นและฉ้อโกงการทำบัญชี” S&P ระบุ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างข้อมูลบนเว็บไซต์ S&P ระบุว่า บริษัทอดานี เอนเตอร์ไพรส์ได้ถูกรวมในดัชนี Dow Jones Sustainability Emerging Markets Index เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2565

ดัชนี DJSI เป็นดัชนีหลักทรัพย์ของบริษัทชั้นนำระดับโลกที่ผ่านการประเมินความยั่งยืนตามตัวชี้วัดด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งนักลงทุนสถาบันทั่วโลกให้การยอมรับและใช้เป็นข้อมูลในการลงทุน

ทั้งนี้ ดัชนี DJSI เป็นการจัดอันดับบริษัทใน 61 อุตสาหกรรม โดยจะให้คะแนนบริษัทเหล่านี้จากการตอบคำถามในการประเมินที่เรียกว่า S&P Global Corporate Sustainability Assessment โดยดัชนี DJSI เป็นดัชนีที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก มีมาตรฐานสากล และมีความโปร่งใส จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้บริษัททั่วโลกต่างก็ต้องการจะถูกรวมอยู่ในดัชนีนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top