ญี่ปุ่นเยนร่วง หลังรัฐบาลเล็งตั้ง “มาซาโยชิ อามามิยะ” นั่งแท่นผู้ว่าฯ BOJ คนใหม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินเยนอ่อนค่าลงหลังหนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่า นายมาซาโยชิ อามามิยะ ได้รับการทาบทามจากรัฐบาลให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งเป็นทางเลือกที่มีแนวโน้มจะส่งเสริมนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษในปัจจุบัน

เงินเยนของญี่ปุ่นร่วงลงมากกว่า 1% สู่ระดับ 132.50 เยนต่อดอลลาร์ ในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (6 ก.พ.) ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค.

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลได้ร่วมกันหารือกับนายอามามิยะ รองผู้ว่าการ BOJ คนปัจจุบัน และด้วยความเป็นคนยืดหยุ่นและมีไหวพริบ ทำให้เขามีแนวโน้มมากที่สุดที่จะเข้ามารับตำแหน่งต่อจากนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ คนปัจจุบันที่ดำรงตำแหน่งมายาวนานนับ 10 ปีและจะลงจากตำแหน่งในช่วงสิ้นเดือนเม.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่า ตัวแทนจาก BOJ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

นายเดน เซคอฟ นักยุทธศาสตร์อาวุโสจากนอร์เดีย แบงก์ เอบีพี (Nordea Bank ABP) ในกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ระบุว่า “หากข่าวดังกล่าวถูกต้องและนายอามามิยะตกลงรับตำแหน่ง เหล่านักลงทุนจากต่างชาติจำเป็นต้องปรับความคาดหวังที่ว่า BOJ จะละทิ้งนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษเร็ว ๆ นี้ แม้บางคนหวังว่ารัฐบาลจะเลือกใครสักคนที่หนุนการเร่งขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าก็ตาม”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.พ. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top