ผู้นำสูงสุดอิหร่านอภัยโทษนักโทษหลายหมื่นคน แต่ไม่รวมผู้ทุจริตต่อแผ่นดิน

สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ได้ประกาศอภัยโทษนักโทษหลายหมื่นคน รวมถึงผู้ที่ถูกจับในการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อไม่นานมานี้ หลังรัฐบาลทำการปราบปรามอย่างรุนแรงจนทำให้การประท้วงทั่วประเทศสงบลง

อย่างไรก็ตาม การอภัยโทษครั้งนี้ไม่รวมถึงผู้ที่ถือสองสัญชาติในอิหร่าน ส่วนผู้ที่ถูกตั้งข้อหา “ทุจริตต่อแผ่นดิน” จะไม่ได้รับการอภัยโทษเช่นกัน โดยผู้ประท้วงบางคนได้รับข้อหาดังกล่าว และมี 4 คนในนั้นถูกประหารชีวิตไปแล้ว ขณะเดียวกัน ผู้ที่ถูกตั้งข้อหา “เป็นสายลับให้กับหน่วยงานต่างชาติ” หรือผู้ที่ “เกี่ยวข้องกับกลุ่มที่เป็นศัตรูกับอิหร่าน” จะไม่ได้รับการอภัยโทษเช่นกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อิหร่านทำการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงหลังจากน.ส.มาห์ซา อามินี วัย 22 ปีหญิงชาวอิหร่านเชื้อสายเคิร์ด ได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ภายหลังจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวในกรุงเตหะรานเมื่อเดือนก.ย.ในข้อหาแต่งกายไม่เหมาะสม ซึ่งทำให้ชาวอิหร่านทุกกลุ่มลุกขึ้นประท้วง และนับเป็นหนึ่งในการประท้วงต่อรัฐครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การปฏิวัติอิหร่านปี 2522

สำนักข่าวนักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน (HRANA) รายงานว่า มีประชาชนประมาณ 20,000 คนถูกจับกุมเนื่องจากเกี่ยวข้องกับการประท้วง ซึ่งทางการอิหร่านอ้างว่าเกิดจากการปลุกปั่นจากศัตรูต่างชาติ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top