ธนาคารจีนแห่ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หลังรัฐบาลวอนกระตุ้นการใช้จ่าย

ธนาคารต่าง ๆ ในจีนกำลังพยายามดึงดูดผู้บริโภคด้วยผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อยที่หลากหลาย เนื่องจากทางการจีนต้องการให้ประชาชนใช้จ่ายเพิ่ม เพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคงสำหรับเศรษฐกิจจีนที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ยังได้เรียกร้องให้กระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค เพื่อทำให้วงจรเศรษฐกิจดีขึ้นด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารรายใหญ่ ๆ ซึ่งรวมถึงธนาคารแบงก์ ออฟ ไชน่า และธนาคารไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ กำลังนำเสนออัตราดอกเบี้ยพิเศษและสิ่งจูงใจต่าง ๆ เช่น กิฟต์การ์ดเพื่อใช้กับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้มากู้สินเชื่อรายย่อย

แม้ธนาคารต่าง ๆ มักจะปล่อยกู้สินเชื่อตั้งแต่ต้นปีอยู่แล้ว แต่การผลักดันการปล่อยสินเชื่อครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นเมื่อจีนเลิกใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid Policy) ซึ่งส่งผลให้ภาคธุรกิจเสียหายและฉุดรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจ

แบงก์ ออฟ ไชน่า สาขามณฑลเจียงซู กำลังนำเสนอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพียง 3.6% ต่อปีจนถึงสิ้นเดือนมี.ค. ขณะที่ธนาคารไชน่า กวงฟา เสนอสินเชื่อรายย่อยที่อัตราดอกเบี้ย 3.65% ต่อปี ลดลงจากระดับ 4.35% ก่อนหน้านี้

หนังสือพิมพ์ซีเคียวริตีส์ เดลี รายงานโดยอ้างอิงการประมาณการของนักวิเคราะห์เมื่อวันพุธ (1 ก.พ.) ว่า การปล่อยสินเชื่อของธนาคารต่าง ๆ ของจีนในเดือนม.ค.คาดว่าจะเกิน 4 ล้านล้านหยวน (5.93 แสนล้านดอลลาร์) นับเป็นสถิติรายเดือนที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top