ผู้นำฝ่ายค้านอาวุโสของไต้หวันเตรียมเยือนจีนแม้สถานการณ์ยังคงตึงเครียด

พรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) พรรคฝ่ายค้านของไต้หวันเปิดเผยในวันนี้ (6 ก.พ.) ว่า นายแอนดรูว์ เซี่ย รองประธานกรรมการพรรค จะเดินทางไปเยือนประเทศจีนในสัปดาห์นี้เพื่อเข้าพบกับหัวหน้าสำนักงานกิจการไต้หวันของจีน แม้ว่าสถานการณ์ทั้งทางการทหารและการเมืองยังคงตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่าย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตลอดสามปีที่ผ่านมา ทางจีนได้กดดันให้ไต้หวันยอมรับอำนาจอธิปไตยของจีนด้วยวิธีการต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการซ้อมรบเป็นประจำใกล้ไต้หวันด้วย อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลไต้หวันก็ยังคงปฏิเสธการอ้างสิทธิเหนือดินแดนของจีน

ทางพรรค KMT ระบุว่า นายเซี่ยจะออกเดินทางไปจีนในวันพุธ (8 ก.พ.) เพื่อไปพบนายซ่ง เตา หัวหน้าสำนักงานกิจการไต้หวันของจีนที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้ง โดยนับเป็นการปฏิสัมพันธ์ระดับสูงที่หาได้ยากระหว่างนักการเมืองระดับสูงจากไต้หวันและจีนเนื่องจากสถานการณ์ที่ตึงเครียดในปัจจุบัน

ทาง KMT กล่าวเสริมว่า นายเซี่ย ซึ่งเป็นอดีตนักการทูตไต้หวันและอดีตหัวหน้าสภากิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวัน และคณะผู้แทนของเขาจะ “ดำเนินการแลกเปลี่ยนและหารือบนพื้นฐานของความเสมอภาค มีศักดิ์ศรี และพวกเขาจะสะท้อนความกังวลของไต้หวันเกี่ยวกับความมั่นคงบริเวณช่องแคบไต้หวันและความคาดหวังต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค”

ทั้งนี้ รัฐบาลไต้หวันเคยประณามการเดินทางเยือนจีนของนายเซี่ยเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว ไม่นานหลังจากที่รัฐบาลจีนจัดซ้อมรบใกล้ไต้หวัน เพื่อแสดงความไม่พอใจที่นางแนนซี เพโลซี ที่ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรในตอนนั้นได้มาเยือนไต้หวัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.พ. 66)

Tags: ,
Back to Top