จีนโวยสหรัฐสอยบอลลูนพลเรือนร่วง ชี้ทำเกินกว่าเหตุ

ภาพ: รอยเตอร์

ทางรัฐบาลจีนได้ยื่นประท้วงเรื่องที่สหรัฐยิงบอลลูนของจีนร่วง ซึ่งจีนอ้างว่าเป็นบอลลูนพลเรือนเพื่อการวิจัย ขณะที่ทางทหารฝ่ายอเมริกันกำลังกอบกู้ซากบอลลูนดังกล่าวบริเวณชายฝั่งเซาท์แคโรไลนา

กระทรวงต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ว่า นายเซี่ย เฟิง (Xie Feng) ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงต่างประเทศจีน ได้แสดงท่าทีเคร่งขรึมแก่สถานทูตสหรัฐในจีนเมื่อวันอาทิตย์ (5 ก.พ.) โดยกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐได้กระทำการเกินกว่าเหตุ ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์ของกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรงด้วยการยิงบอลลูนร่วงเมื่อวันก่อน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทางสหรัฐสงสัยว่าบอลลูนดังกล่าวเป็นบอลลูนสอดแนม และละเมิดอำนาจอธิปไตยของสหรัฐ ในขณะที่จีนยืนยันว่าเป็นบอลลูนศึกษาสภาพอากาศที่ถูกลมพัดออกนอกเส้นทาง ทำให้ไปปรากฏเหนือน่านฟ้าของสหรัฐโดยอุบัติเหตุ

นายเซี่ยระบุว่า การที่สหรัฐยิงบอลลูนลำนั้นร่วงถือเป็นการทำลายความพยายามในการสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคีของทั้งสองประเทศ และเรียกร้องให้สหรัฐเลิกขัดผลประโยชน์ของจีนหรือเพิ่มความตึงเครียด โดยรัฐบาลจีนขอสงวนสิทธิ์ในการตอบสนองเพิ่มเติมหากจำเป็น

เหตุการณ์นี้ทำให้การเดินทางไปจีนของนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ถูกเลื่อนออกไป ทำให้ความพยายามลดความตึงเครียดระหว่างสองมหาอำนาจทางเศรษฐกิจโลกไม่เป็นไปตามแผน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top