“เยลเลน” มั่นใจสหรัฐเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ เหตุตลาดแรงงานยังแกร่ง

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ เนื่องจากเงินเฟ้อชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ และเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง เมื่อพิจารณาจากตัวเลขจ้างงานที่พุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนม.ค.

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 517,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2565 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 185,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2512 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 3.6%

นางเยลเลนให้สัมภาษณ์ในรายการ “Good Morning America” ทางสถานีโทรทัศน์ ABC เมื่อวานนี้ว่า “เศรษฐกิจสหรัฐไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะถดถอย เมื่อพิจารณาจากตลาดแรงงานที่ยังคงแข็งแกร่งมาก โดยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้นกว่า 500,000 ตำแหน่ง และอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 54 ปี แม้ภาคเอกชนมีการเลย์ออฟพนักงานและภาครัฐบาลต้องต่อสู้กับปัญหาเพดานหนี้ก็ตาม

นอกจากนี้ นางเยลเลนกล่าวว่า แม้อัตราเงินเฟ้อสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูง แต่มีข้อมูลบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลงในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา และคาดว่าจะลดลงอีกมากเมื่อพิจารณาจากการใช้มาตรการต่าง ๆ ของคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งรวมถึงมาตรการลดต้นทุนน้ำมันเบนซินและยาตามใบสั่งแพทย์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top