“บีเอ็นพี พารีบาส์” เผยกำไรสุทธิ Q4/65 ต่ำกว่าคาด หลังตั้งสำรองสูง

ธนาคารบีเอ็นพี พารีบาส์ (BNP Paribas) ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของยูโรโซนเปิดเผยผลกำไรสุทธิประจำไตรมาส 4/2565 ต่ำกว่าคาด เนื่องจากต้นทุนที่เกิดจากความเสี่ยง (cost of risk) และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่สูงขึ้น บดบังกิจกรรมการเทรดที่เฟื่องฟูของธนาคาร

อย่างไรก็ตาม บีเอ็นพี พารีบาส์ได้ปรับเพิ่มเป้าหมายผลกำไรสุทธิในปี 2568 และประกาศโครงการซื้อหุ้นคืนมูลค่า 5 พันล้านยูโรในปี 2566

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงไตรมาสต.ค.-ธ.ค. 2565 ผลกำไรสุทธิของบีเอ็นพี พารีบาส์ร่วงลง 6.7% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 2.15 พันล้านยูโร (2.31 พันล้านดอลลาร์) โดยต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์จากรีฟินิทิฟ (Refinitiv) ซึ่งคาดการณ์ไว้ที่ 2.37 พันล้านยูโร

รายงานระบุว่า ผลกำไรที่ลดลงอย่างชัดเจนเกิดจากต้นทุนที่เกิดจากความเสี่ยง ซึ่งเป็นเงินที่สำรองไว้กรณีหนี้เสีย พุ่งขึ้น 52% แตะที่ 773 ล้านยูโร

นอกจากนี้ บีเอ็นพี พารีบาส์ยังระบุด้วยว่า เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันที่เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นและการขึ้นอัตราดอกเบี้ย เป็นเหตุให้เพิ่มการตั้งสำรองสำหรับการปล่อยกู้ความเสี่ยงต่ำในปี 2565

อย่างไรก็ตาม บีเอ็นพี พารีบาส์ระบุว่า ต้นทุนที่เกิดจากความเสี่ยงยังคงต่ำ และปริมาณเงินกองทุนชั้นที่ 1 (Tier 1 ratio) ซึ่งเป็นมาตรวัดความสามารถของธนาคารต่อการรับมือการเปลี่ยนแปลงฉับพลัน อยู่ที่ 12.3% ณ สิ้นเดือนธ.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 66)

Tags:
Back to Top