เกิดแผ่นดินไหวซ้ำขนาด 5.7 ทางตะวันออกของตุรกี ขณะผู้เสียชีวิตทะลุ 5,000 ราย

ภาพ : รอยเตอร์

ศูนย์สังเกตการณ์แผ่นดินไหวยุโรป-เมดิเตอร์เรเนียน (EMSC) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.7 แมกนิจูด ทางตะวันออกของตุรกีในวันนี้ (7 ก.พ.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่ระดับความลึก 46 กิโลเมตร (28.58 ไมล์)

ทั้งนี้ บรรดานักแผ่นดินไหววิทยาคาดว่าจะเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้งหลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 2 ครั้งเมื่อวานนี้ (6 ก.พ.) แม้ว่าจะรุนแรงน้อยกว่าในตอนแรก แต่ก็เป็นอันตรายกับหน่วยกู้ภัยและอาจทำให้อาคารบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวเมื่อวานนี้ถล่มลงมาได้

ตุรกีได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยกว่า 24,400 คนออกปฏิบัติการในพื้นที่เกิดแผ่นดินไหว และยืนยันว่ามีอาคาร 5,775 แห่งพังถล่ม

ด้านนายออร์ฮัน ตาตาร์ เจ้าหน้าที่หน่วยงานจัดการภัยพิบัติของตุรกีกล่าวว่า คาดว่าจำนวนเจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยจะเพิ่มขึ้นอีก โดยมีประชาชนเข้ามาเพิ่ม แม้ว่าสภาพอากาศที่หนาวเย็นจะทำให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างล่าช้าก็ตาม

รายงานล่าสุดจากสำนักข่าวเดอะการ์เดียนระบุว่า นายฟูอัต อ็อกเตย์ รองประธานาธิบดีตุรกีเปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในตุรกีเพิ่มเป็น 3,419 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตในซีเรียเพิ่มเป็น 1,602 ราย ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตรวมล่าสุดจากเหตุการณ์นี้เพิ่มเป็น 5,021 ราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top