“ไบเดน” แถลงนโยบายประจำปีพรุ่งนี้ 09.00 น. ปูทางเปิดตัวชิงปธน.สมัย 2

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรส ตามคำเชิญของนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนจะกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเช้าวันพรุ่งนี้ เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย โดยเป็นการแถลงนโยบายประจำปีเป็นครั้งที่ 2 ของปธน.ไบเดน หลังจากที่เขาได้แถลงนโยบายประจำปีในปีที่แล้วในเดือนมี.ค.2565 ซึ่งถือว่าล่าช้ากว่าประธานาธิบดีสหรัฐคนอื่นๆ ซึ่งมักทำการแถลงในเดือนม.ค.หรือก.พ.

นอกจากนี้ การกล่าวสุนทรพจน์ของปธน.ไบเดนในครั้งนี้ ถือเป็นการแถลงนโยบายประจำปีเป็นครั้งแรกต่อสภาคองเกรสชุดนี้ ซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ขณะที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

การแถลงนโยบายประจำปีดังกล่าวจะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไปทั่วสหรัฐ โดยข้อมูลจาก Nielsen ระบุว่า ชาวอเมริกันราว 38.2 ล้านคนชมการแถลงนโยบายประจำปีของปธน.ไบเดนในปีที่แล้ว

ด้านสำนักข่าว CNN จะออกอากาศสดไปทั่วโลก โดยจะมีการจับตาถ้อยแถลงของปธน.ไบเดนเกี่ยวกับทิศทางนโยบายของสหรัฐ ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและรัสเซียกรณีสงครามยูเครน และการทำสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งความตึงเครียดจากเหตุการณ์ล่าสุดที่สหรัฐยิงบอลลูนสอดแนมของจีน ขณะที่จีนอ้างว่าเป็นเรือเหาะสำหรับการสำรวจสภาพอากาศ

นอกจากนี้ คาดว่าปธน.ไบเดนจะกล่าวเรียกร้องให้สภาคองเกรสเพิ่มเพดานหนี้จากระดับ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ในปัจจุบันเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน ปธน.ไบเดนจะใช้โอกาสนี้ในการกล่าวปราศรัยหาเสียงอย่างไม่เป็นทางการต่อชาวอเมริกัน ก่อนที่เขาจะประกาศชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่ 2 ในปี 2567 โดยคาดว่าเขาจะกล่าวถึงความสำเร็จ และผลงานของรัฐบาล โดยระบุถึงเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นจากช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่ตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง พร้อมกับจะกล่าวถึงสิ่งที่เขาจะดำเนินการต่อไปในช่วงเวลาที่เหลือของการดำรงตำแหน่งของเขา

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนมีอายุ 80 ปีในขณะนี้ และเป็นประธานาธิบดีสหรัฐที่มีอายุมากที่สุดขณะดำรงตำแหน่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top