อานิสงส์จีนเปิดประเทศ หนุนยอดเข้าพักโรงแรม ม.ค.โตต่อเนื่อง

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรมเดือน ม.ค.66 พบว่า อัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 64% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากนโยบายการเปิดประเทศของจีน พร้อมคาดการณ์ว่าอัตราการเข้าพักเดือน ก.พ. จะเฉลี่ยอยู่ที่ 60%

โดยผู้ประกอบการโรงแรมมองว่า ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน การกลับมาแพร่ระบาดของโควิด และจำนวนเที่ยวบินที่ยังไม่กลับมาปกติ ซึ่งส่งผลให้ราคาตั๋วเครื่องบินแพง จะเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการรองรับนักท่องเที่ยวในระยะข้างหน้า

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการโรงแรมกว่าครึ่งหนึ่ง คาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะเริ่มเข้ามามากตั้งแต่ช่วงไตรมาส 1/66 โดยเฉพาะเดือนก.พ.66 สอดคล้องกับที่ทางการจีนอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์เดินทางเข้าไทย ขณะที่ปัจจุบัน ยังเป็นกลุ่มเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง และนักธุรกิจเป็นหลัก

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการโรงแรม 66% ยังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะภาคใต้ ที่โรงแรมเริ่มทยอยกลับมาเปิดให้บริการ ขณะที่ภาพรวมธุรกิจโรงแรมในทุกภูมิภาค ยังขาดแคลนแรงงานเกือบทุกแผนก โดยส่วนใหญ่มองว่าจะมีผลกระทบต่อคุณภาพการบริการ และส่วนหนึ่งมองว่าอาจกระทบต่อจำนวนลูกค้าที่สามารถรองรับได้ หากปัญหาขาดแคลนแรงงานยังไม่คลี่คลาย

โดยต้องการให้ภาครัฐมีมาตรการช่วยเหลือ ดังนี้

  1. มาตรการด้านต้นทุน เช่น การลดค่าไฟ ควบคุมราคาพลังงานและวัตถุดิบ มาตรการลดหย่อนภาษ
  2. มาตรการทางการเงิน เช่น ขยายเวลาพักชำระหนี้/ดอกเบี้ย ลดข้อจำกัดในการขอสินเชื่อ
  3. มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว เช่น จัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยว เพิ่มเจ้าหน้าที่ ตม. ยกเว้นวีซ่านักท่องเที่ยวต่างชาติ
  4. มาตรการด้านแรงงาน เช่น พัฒนาฝีมือแรงงาน มีแหล่งแรงงานสำรองที่มีคุณภาพ ลดขั้นตอนจ้างแรงงานต่างชาติ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.พ. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top