ร้านซูชิญี่ปุ่นเร่งฟื้นความเชื่อมั่นผู้บริโภค หลังวัยรุ่นทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม

บรรดาธุรกิจร้านขายซูชิสายพานรายใหญ่ของญี่ปุ่นต่างเร่งยกระดับการเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์และป้องกันการทำลายอาหาร หลังคลิปวิดีโอที่ได้รับการขนานนามว่า “การก่อการร้ายซูชิ” (Sushi Terrorism) แพร่สะพัดไปทั่วโลกออนไลน์ โดยคลิปดังกล่าวเป็นภาพชายวัยรุ่นรายหนึ่งกระทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมด้วยการเลียปากขวดซอสถั่วเหลืองและถ้วยเปล่า พร้อมเอานิ้วเปื้อนน้ำลายจิ้มซูชิที่วางเรียงรายอยู่บนสายพาน

ทั้งนี้ สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า ร้านคูระ ซูชิ (Kura Sushi) เตรียมเฝ้าระวังร้านอาหารทั่วประเทศด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ภายในต้นเดือนมี.ค. โดย AI ดังกล่าวจะทำงานผ่านกล้องที่มีการติดตั้งเอาไว้เพื่อสังเกตการณ์สายพานซูชิ โดยจะคอยตรวจสอบการเปิดและปิดฝาคลุมจานซูชิที่น่าสงสัย

เดิมทีร้านคูระ ซูชิได้ติดตั้งกล้องเอาไว้นับจำนวนจานที่ลูกค้าหยิบไปใช้อยู่แล้ว โดยใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อปรับเปลี่ยนจำนวนซูชิที่ส่งไปบนสายพานและคำนวณราคา แต่ต่อไปนี้ระบบดังกล่าวจะถูกดัดแปลงเพื่อให้สามารถตรวจสอบพฤติกรรมที่น่าสงสัย พร้อมแจ้งเตือนพนักงาน

ด้านบริษัทฟู้ดแอนด์ไลฟ์ (Food & Life) ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ซูชิโร่ (Sushiro) ธุรกิจซูชิสายพานรายใหญ่อันดับหนึ่งของญี่ปุ่น ได้ทำการจำกัดจำนวนจานที่ส่งไปบนสายพานเป็นการชั่วคราว ขณะเดียวกันยังได้ติดตั้งแผ่นอะคริลิคใสระหว่างสายพานและเก้าอี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าสัมผัสจานซูชิ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top