การค้าระหว่างสหรัฐ-จีนปี 2565 สูงเป็นประวัติการณ์แม้สถานการณ์ยังตึงเครียด

สำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจแห่งสหรัฐ (BEA) เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (7 ก.พ.) ว่า การค้าระหว่างสหรัฐและจีนทำสถิติสูงสุดใหม่ในปี 2565 แม้ว่าจะมีความตึงเครียดเรื่องความสัมพันธ์ทวิภาคีอยู่ก็ตาม

รายงานระบุว่า ยอดนำเข้าและส่งออกระหว่างสหรัฐกับจีนแตะที่ 6.906 แสนล้านดอลลาร์ โดยที่ทางสหรัฐนำเข้าของเล่นและสินค้าอุปโภคบริโภคอื่น ๆ มากขึ้น ส่วนจีนนำเข้าถั่วเหลืองและอาหารต่าง ๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งตัวเลขที่แข็งแกร่งนี้สวนทางกับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนที่ตึงเครียดยิ่งขึ้น

ยอดการส่งออกจากสหรัฐไปจีนเพิ่มขึ้น 2.4 พันล้านดอลลาร์ แตะที่ 1.538 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่การนำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้น 3.18 หมื่นล้านดอลลาร์ แตะที่ 5.368 แสนล้านดอลลาร์ โดนได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคในสหรัฐที่แข็งแกร่งในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 โดยสถิติการนำเข้าและส่งออกระหว่างสองประเทศสูงสุดเดิมอยู่ที่ 6.59 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2561

นายเคนสุเกะ อาเบะ จากบริษัทการค้ามารุเบนิ ประจำสาขากรุงวอชิงตัน กล่าวว่า “การซื้อสินค้าจีนในราคาที่ถูกเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับผู้นำเข้าของสหรัฐ แม้ว่าจะถูกเรียกเก็บภาษีก็ตาม”

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า ปัจจุบันยังคงมีการเรียกเก็บภาษีศุลกากรกับสินค้าจีนเป็นส่วนใหญ่ หลังเริ่มมาตรการดังกล่าวในสมัยรัฐบาลทรัมป์ เช่น ของเล่นและผลิตภัณฑ์พลาสติก มูลค่า 3.7 แสนล้านดอลลาร์ แม้ทางฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ มีการพิจารณาที่จะปรับลดการเก็บภาษีนำเข้าเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการกับภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรง แต่ก็ได้พับแผนไปดังกล่าวหลังจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนเพิ่มขึ้น โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรในตอนนั้น เดินทางไปเยือนไต้หวันเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว

ด้านนางเวนดี คัตเลอร์ รองประธานสถาบันนโยบายเอเชียโซไซตี และอดีตรักษาการรองผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) กล่าวว่า “การค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่สูงเป็นประวัติการณ์ในปี 2565 ตอกย้ำว่า ถึงแม้จะมีการควบคุมการส่งออกและมีการเก็บภาษีศุลกากรของอดีตปธน.ทรัมป์อย่างต่อเนื่อง แต่ความสัมพันธ์ด้านการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนก็ยังคงแข็งแกร่งอยู่”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top