ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าผสมผสาน นลท.ประเมินทิศทางดอกเบี้ยเฟด

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผสมผสานในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต โดยเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายหลายรายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เน้นย้ำว่า เฟดยังมาไม่ถึงจุดสิ้นสุดของวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งรวมถึงนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ ผู้ว่าการเฟด

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ 3,252.02 จุด เพิ่ม 19.92 จุด หรือ +0.62% ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งปิดภาคเช้าที่ระดับ 21,356.79 จุด เพิ่มขึ้น 73.27จุด หรือ +0.34% ส่วนดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าที่ระดับ 27,479.86 จุด ลดลง 126.60 จุด หรือ -0.46%

บริษัทโตโยต้า นิสสัน และเน็กซอนของญี่ปุ่นมีกำหนดรายงานผลประกอบการตลอดทั้งปีในวันนี้ ส่วนบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ป (SMIC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปชั้นนำของจีนก็มีกำหนดเผยแพร่ผลประกอบการเช่นเดียวกัน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่างก็ออกมาแสดงความเห็นไปในทางเดียวกันว่า เฟดจำเป็นต้องเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป และควรตรึงดอกเบี้ยที่ระดับสูงไว้เป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังคงสูงมาก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในผู้ว่าการเฟดกล่าวในงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยแห่งรัฐอาคันซอส์ว่า ภารกิจของเฟดในการต่อสู้กับเงินเฟ้อยังไม่จบ ซึ่งทำให้เฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะชะลอตัวลง

“ตัวเลขเงินเฟ้อในสหรัฐยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง และเฟดยังคงต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไป” นายวอลเลอร์กล่าว โดยเขาไม่ได้ระบุว่าเฟดควรจะปรับขึ้นดอกเบี้ยไปจนถึงระดับใด โดยกล่าวแต่เพียงว่า มีหลักฐานเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อกำลังลดลงอย่างรวดเร็ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 66)

Tags: ,
Back to Top