MSCI จ่อลดน้ำหนักหุ้น 4 บริษัทในเครืออดานี คาดเงินไหลออกหลายร้อยล้านดอลล์

MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีตลาดหุ้นระดับโลกได้ลดการประเมินจำนวนหุ้นของ 4 บริษัทในเครืออดานี กรุ๊ป (Adani Group) ที่จะสามารถทำการซื้อขายได้อย่างอิสระ หรือซื้อขายตามสัดส่วนการถือหุ้นของรายย่อย (Free Float) ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่นักวิเคราะห์มองว่าจะส่งผลให้บริษัทเหล่านี้ถูกปรับลดน้ำหนักในการคำนวณดัชนีของ MSCI

MSCI เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า หุ้นที่ถือครองโดยนักลงทุนของอดานีบางส่วนนั้น จะไม่สามารถทำการซื้อขายอย่างเป็นอิสระในตลาดหลักทรัพย์ได้อีกต่อไป และจะส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนการถือหุ้นของรายย่อยของบริษัทอดานี เอนเตอร์ไพรส์, บริษัทอดานี ทรานส์มิชชั่น, บริษัทอดานี โททัล แก๊ส และบริษัทเอซีซี โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.นี้เป็นต้นไป

อับฮิลาช ปากาเรีย นักวิเคราะห์จากบริษัทนูวามา (Nuvama) กล่าวว่า น้ำหนักของหุ้นบริษัทอดานี เอนเตอร์ไพรส์จะถูกปรับลดลง 0.30% สู่ระดับ 0.50% ในดัชนี MSCI Global Standard Index ส่วนน้ำหนักของหุ้นอีก 3 บริษัทจะถูกปรับลดลงเช่นกัน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะส่งผลให้มีเม็ดเงินไหลออกจากหุ้นเหล่านี้เป็นมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี หุ้นที่เกี่ยวข้องกับบริษัทอดานี กรุ๊ป ได้รอดพ้นจากการถูกถอดออกจากดัชนีของ MSCI หลังจากมีการทบทวนรายไตรมาส โดย MSCI มองว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ของอินเดียแห่งนี้ยังสามารถรับมือกับผลกระทบของการทำชอร์ตเซลที่เป็นเหตุให้มูลค่าตลาดของอดานี กรุ๊ปหายไปเกือบครึ่งหนึ่งในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เครืออดานี กรุ๊ป ประสบภาวะราคาหุ้นทรุดตัวลงอย่างหนัก หลังจากที่ฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช ออกรายงานกล่าวหาว่า ทางบริษัทได้ทำการฟอกเงิน ปั่นหุ้น และฉ้อโกง แม้ว่าทางบริษัทได้ออกมาปฏิเสธหลายครั้งว่าไม่เป็นความจริงก็ตาม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top