ลาวจัดประชุมเตรียมตัวรับตำแหน่งประธานอาเซียนปี 67

สำนักข่าวซินหัวนำเสนอรายงานจากหนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทม์ส ของลาวในวันนี้ (10 ก.พ.) ว่า ลาวกำลังเตรียมตัวสำหรับการเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งต่อไปในปี 2567 โดยได้จัดการประชุมระดับชาติเมื่อวานนี้ (9 ก.พ.) นำโดยนายกรัฐมนตรีสอนไซ สีพันดอน ที่สำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อหารือเกี่ยวกับการเตรียมการดังกล่าว

คณะกรรมการระดับชาติได้ร่วมกันทบทวนการเตรียมการจนถึงปัจจุบัน โดยมีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดที่พักและยานพาหนะ เตรียมสถานที่ประชุม มอบหมายหน้าที่ให้แก่เจ้าหน้าที่ จัดเตรียมงบประมาณ และคัดเลือกเนื้อหาของการประชุมสุดยอดที่จะมาถึง

ด้วยเหตุนี้ ลาวจึงได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 14 ชุดเพื่อดูแลรับผิดชอบในการจัดสถานที่สำหรับการประชุม เตรียมโรงแรมและร้านอาหาร เตรียมสื่อโฆษณารอบเมืองเวียงจันทน์ ซ่อมแซมถนนหนทางต่าง ๆ และดูแลระบบการสื่อสาร

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ, กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า และกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรม และท่องเที่ยว ได้รับความไว้วางใจให้จัดเตรียมเนื้อหาและระเบียบวาระการประชุมในครั้งนี้

หนังสือพิมพ์ฯ รายงานว่า ประเด็นหลักของการหารือกันในครั้งนี้จะอยู่ที่ 3 เสาหลักของประชาคมอาเซียน ได้แก่ ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน, ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ซึ่งลาวจะรับตำแหน่งประธานอาเซียนตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. จนถึง 31 ธ.ค. 2567

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top