ผู้ผลิตอุปกรณ์ชิปมะกันเริ่มย้ายการดำเนินงานไปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถอยห่างจีน

บรรดาซัพพลายเออร์อุปกรณ์ชิปรายสำคัญของสหรัฐเริ่มย้ายฐานการดำเนินงานจากจีนไปยังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ท่ามกลางสัญญาณว่ากฎหมายควบคุมการส่งออกที่สหรัฐผ่านเป็นกฎหมายเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว เร่งแบ่งแยกห่วงโซ่อุปทานเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐและจีนเร็วยิ่งขึ้น

บริษัทแอพพลายด์ แมททีเรียลส์ (Applied Materials), แลม รีเสิร์ช (Lam Research) และเคแอลเอ (KLA) เมื่อรวมกันแล้วครอบครองส่วนแบ่งตลาดเครื่องมือผลิตชิปทั่วโลกประมาณ 35% โดยสำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า นับตั้งแต่เดือนต.ค. บริษัททั้ง 3 แห่งได้โยกย้ายพนักงานที่ไม่ใช่ชาวจีนออกจากจีน โดยให้ไปประจำอยู่ที่สิงคโปร์และมาเลเซีย หรือเพิ่มกำลังการผลิตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“เรื่องนี้เกิดขึ้นมาสักพักหนึ่งแล้ว โดยบริษัทผลิตเครื่องมือสหรัฐไม่สามารถให้บริการในตลาดจีนได้อย่างเหมาะสมเช่นที่เคยเป็นในอดีตอีกต่อไปแล้ว” แหล่งข่าวระบุ โดยพนักงานที่ไม่ใช่คนสัญชาติจีนจำนวนมากได้รับข้อเสนอให้ไปทำงานในตลาดภูมิลำเนาของบริษัท หรือย้ายไปประจำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระบุด้วยว่า บริษัททั้ง 3 แห่งนี้ยังคงทำธุรกิจในจีน แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานบางส่วน

ผู้บริหารรายหนึ่งของซัพพลายเออร์ด้านระบบย่อยที่ให้บริการแลม รีเสิร์ชและเคแอลเอระบุว่า กระแสดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา “ลูกค้าของเราขอให้เราเร่งสนับสนุนการดำเนินงานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เราสังเกตเห็นว่าพวกเขาเพิ่มบุคลากรที่นั่น”

รัฐบาลสหรัฐออกกฎหมายควบคุมการส่งออกในเดือนต.ค.ปีที่ผ่านมา ซึ่งจำกัดจีนจากการเข้าถึงอุปกรณ์การผลิตชิปขั้นสูงอย่างเข้มงวดหากอุปกรณ์ดังกล่าวใช้เทคโนโลยีของสหรัฐ ขณะเดียวกันก็ยังจำกัดความสามารถของชาวอเมริกันในการทำงานกับบริษัทเทคโนโลยีจีนอีกด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top