จีนเรียกร้องรัฐบาลท้องถิ่นดำเนินการจริงจังเพื่อสนับสนุนให้ประชาชนมีบุตร

เดอะเปเปอร์ (The Paper) หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีนรายงานเมื่อวันศุกร์ (10 ก.พ.) ว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนรายหนึ่งได้เรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการมีบุตรและเลี้ยงดูบุตร โดยมีเป้าหมายที่จะลดภาระของครอบครัวและเพิ่มอัตราการเกิดของประชากรจีน

ข้อมูลที่เปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วบ่งชี้ว่า ประชากรของจีนลดลงในปีที่ผ่านมาเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี ซึ่งคาดว่าจุดเปลี่ยนทางประวัติศาสตร์นี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการลดลงของประชากรในระยะยาว

นอกจากนี้ แนวโน้มประชากรสูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง เนื่องจากรายได้ลดลง และหนี้สินของรัฐบาลเพิ่มขึ้น เพราะค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพและสวัสดิการพุ่งขึ้น ขณะที่นักประชากรศาสตร์เตือนว่า จีนอาจแก่ก่อนรวย

นายหยาง เหวินจวง ผู้อำนวยการกองติดตามประชากรและการพัฒนาครอบครัว สังกัดสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) กล่าวย้ำถึงความสำคัญของการสนับสนุนครอบครัวเพื่อปรับปรุงอัตราการเกิด

นายหยางกล่าวว่า ความกังวลเกี่ยวกับเงินและการพัฒนาอาชีพของสตรีเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับประชาชนที่เลือกจะไม่มีบุตร และระบุเสริมว่าจำเป็นต้องมีนโยบายที่เฉพาะเจาะจงเพื่อเพิ่มอัตราการเกิดของประชากร

นายหยางกล่าวว่า “รัฐบาลท้องถิ่นควรได้รับการส่งเสริมให้ดำเนินการสำรวจ และดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการให้กำเนิดบุตร, การดูแลเด็ก และการศึกษา เพื่อส่งเสริมการพัฒนาประชากรที่สมดุลในระยะยาว”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top