บริษัทอังกฤษเล็งขึ้นค่าจ้างครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2555 หวังดึงดูดพนักงาน

ผลสำรวจจากสถาบันชาร์เตอร์ด อินสติติวท์ ออฟ เพอร์ซันนัล เดเวลอปเมนท์ (Chartered Institute of Personnel Development – CIPD) ที่เผยแพร่ในวันนี้ (13 ก.พ.) ระบุว่า บริษัทในอังกฤษมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นค่าจ้างให้พนักงานมากที่สุดในรอบ 11 ปีเป็นอย่างน้อย แต่แผนการปรับขึ้นค่าจ้างให้กับพนักงานประมาณ 5% นั้นยังคงต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อคาดการณ์

ในขณะที่ ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) วิตกกังวลว่าอาจแก้ปัญหาเงินเฟ้อได้ยากยิ่งขึ้น หากบริษัทต่าง ๆ พร้อมใจกันปรับขึ้นค่าจ้างอย่างต่อเนื่อง แต่ CIPD ระบุว่า 55% ของผู้สรรหาบุคลากรวางแผนที่จะปรับขึ้นค่าจ้างพื้นฐานหรือค่าตอบแทนผันแปร เช่น เงินโบนัส เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ เผชิญความยากลำบากในการจ้างพนักงานและรักษาพนักงานเอาไว้ท่ามกลางภาวะตลาดแรงงานที่ตึงตัวของอังกฤษ

ผลสำรวจระบุว่า คาดการณ์ค่าจ้างรายปีเฉลี่ยในปี 2566 ปรับตัวขึ้นสู่ 5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ CIPD เริ่มต้นบันทึกข้อมูลในปี 2555 โดยเพิ่มขึ้นจาก 4% ในช่วง 3 เดือนก่อนหน้า

กว่าครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามเผชิญปัญหาเรื่องการว่าจ้างพนักงานให้เพียงพอต่อความต้องการและเกือบหนึ่งในสามคาดการณ์ว่าจะเผชิญปัญหาที่คล้ายคลึงกันนี้ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า CIPD ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นบริษัททั้งสิ้น 2,012 แห่งในระหว่างวันที่ 3 – 25 ม.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top