เจ้าของห้างร้านในตุรกีแห่เก็บข้าวของ หวั่นถูกขโมยซ้ำเติมแผ่นดินไหว

เมื่อวานนี้ (12 ก.พ.) บรรดาเจ้าของห้างร้านในย่านใจกลางเมืองอันทักยา (Antakya) ของตุรกี ได้พากันเก็บสินค้าจนหมดร้านเพื่อป้องกันไม่ให้ถูกขโมย หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว (6 ก.พ.)

ผู้อยู่อาศัยในเมืองอันทักยาและเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือที่มาจากเมืองอื่น ๆ ระบุว่า สภาพความปลอดภัยในเมืองย่ำแย่ลง โดยมีรายงานว่ามีการเข้าไปขโมยของตามห้างร้านและบ้านเรือนที่พังเสียหาย

ผู้อยู่อาศัยบางรายที่ต้องกลายเป็นผู้ไร้บ้านจากแผ่นดินไหวและต้องอาศัยอยู่ในรถหรือเต็นท์ ระบุว่า ทรัพย์สินมีค่าเช่นทองคำได้ถูกขโมยไป

ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี กล่าวว่า รัฐบาลจะจัดการกับบรรดาหัวขโมยอย่างจริงจัง โดยระบุว่าได้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว ซึ่งส่งผลให้ระยะเวลาในการคุมขังหัวขโมยเพิ่มเป็น 4 วัน จากเดิมเพียง 1 วัน

ขณะเดียวกัน นายเบกีร์ บอซแด็ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมตุรกี กล่าวเมื่อวานนี้ว่า มีผู้ถูกจับกุมข้อหาลักทรัพย์ 57 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แผ่นดินไหวรุนแรงถึง 2 ครั้งที่เกิดขึ้นทางตอนใต้ของตุรกีและทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียในช่วงเช้าวันจันทร์ที่แล้ว ได้คร่าชีวิตประชาชนไปมากกว่า 33,000 ราย ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากยังมีอาคารอีกหลายพันหลังที่ยังไม่ได้รับการค้นหาอย่างละเอียด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.พ. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top