ออสซี่เตือนผู้บริโภคระวังมิจฉาชีพหลอกให้รักแล้วโอนเงินช่วงวาเลนไทน์

คณะกรรมาธิการด้านการบริโภคและการแข่งขันของออสเตรเลีย (ACCC) เตือนประชาชนระวังถูกหลอกให้รักแล้วโอนเงิน หรือโรแมนซ์สแกม (Romance Scam) ในช่วงวันวาเลนไทน์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ACCC ให้ข้อมูลว่า จำนวนเงินกว่า 40 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 27.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) สูญไปกับคดีโรแมนซ์สแกมในปี 2565 ขณะเดียวกัน มีรายงานคดีโรแมนซ์สแกมมากถึง 3,698 รายงานยื่นเรื่องมาถึงเว็บไซต์สแกมวอตช์ (Scamwatch) ของ ACCC เพิ่มขึ้น 8% จากปีที่แล้ว

เกือบครึ่งหนึ่งของคดีดังกล่าวเป็นกรณีที่มิจฉาชีพใช้โปรไฟล์ปลอมติดต่อเหยื่อผ่านทางแอปมือถือและโซเชียลมีเดีย โดยคนอายุ 65 ปีขึ้นไปเป็นกลุ่มที่ถูกหลอกเอาเงินมากที่สุดกว่า 12.9 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 8.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

แคทรีโอนา โลว์ รองประธาน ACCC กล่าวว่า “มิจฉาชีพจะหลอกให้เหยื่อหลงรักเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ เราทราบว่ามีกรณีที่หญิงออสเตรเลียเสียเงินมากกว่า 250,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หลังจากที่มีการคบหาทางออนไลน์กับผู้ชายที่อ้างตัวว่าเป็นหมออยู่ต่างประเทศ และอ้างว่าต้องการเงินไปซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์”

โลว์เตือนประชาชนว่าอย่าแชร์รูปภาพหรือวิดีโอส่วนตัว เนื่องจากมิจฉาชีพอาจนำมาใช้แบล็กเมลเหยื่อ และหากพบว่าเงินหายไปให้ติดต่อธนาคารทันที

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.พ. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top