เพิ่มสินค้าเฝ้าระวังแอบอ้างถิ่นกำเนิดในไทยเป็น 48 รายการ มีผล ก.พ.66

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ 1 ส.ค.65 ที่ผ่านมา กรมการค้าต่างประเทศ ได้กำหนดให้ผู้ประกอบการต้องยื่นขอตรวจสอบถิ่นกำเนิดสินค้า สำหรับกลุ่มสินค้าที่มีความเสี่ยงสูงในการแอบอ้างถิ่นกำเนิด (สินค้าเฝ้าระวัง) จำนวน 42 รายการ เพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบในการขอ Form CO ทั่วไปนั้น

พบว่าในปีที่ผ่านมา (ส.ค. – ธ.ค.65) กรมการค้าต่างประเทศ ได้ดำเนินการตรวจสอบถิ่นกำเนิดสินค้า และจัดส่งเอกสารผลการตรวจให้แก่ผู้ประกอบการ รวมทั้งสิ้น 593 ฉบับ แบ่งเป็นสินค้าที่ได้ถิ่นกำเนิดไทย จำนวน 584 ฉบับ ได้แก่ ส่วนประกอบรถยนต์ เฟอร์นิเจอร์ทำด้วยไม้ จักรยาน มอเตอร์กระแสสลับอื่นๆ และจักรยานไฟฟ้า เป็นต้น สำหรับสินค้าที่ไม่ได้ถิ่นกำเนิดไทยของผู้ประกอบการบางราย มีจำนวน 9 ฉบับ ได้แก่ รถจักรยานสองล้อ จักรยานไฟฟ้า ท่อเหล็กไร้ตะเข็บ ล้ออัลลอย และดุมล้อ เป็นต้น เนื่องจากการผลิตไม่เป็นไปตามกฎถิ่นกำเนิดสินค้าของประเทศปลายทาง

นายรณรงค์ กล่าวว่า ในช่วงปี 2565 สินค้าที่ส่งออกจากไทย ถูกสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปตรวจสอบเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสงสัยว่าอาจมีการนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนมาสวมถิ่นกำเนิดไทย แล้วส่งออกไปยังประเทศปลายทางดังกล่าว ดังนั้น กรมฯ จึงได้ปรับปรุงแก้ไขบัญชีรายการสินค้าเฝ้าระวัง ซึ่งจากเดิมมี 42 รายการ เพิ่มเป็น 48 รายการ เพื่อให้สอดคล้องกับรายการสินค้าที่สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปได้มีการตรวจสอบ โดยบัญชีรายการสินค้าเฝ้าระวังฉบับใหม่นี้ มีผลใช้บังคับตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป

รวมทั้งปรับปรุงพิกัดศุลกากร ของสินค้าเฝ้าระวังดังกล่าวให้เป็นฉบับปี 2022 (HS 2022) ด้วย โดยสินค้าที่เพิ่มเติม 8 รายการ จำแนกเป็น สินค้าเฝ้าระวังในการส่งออกไปสหรัฐฯ 6 รายการ ได้แก่ 1) พื้นไม้อัด 2) ผ้าแคนวาส 3) เหล็กลวดคาร์บอน 4) ท่อเหล็กคาร์บอน 5) ตะปูเหล็ก 6) ลวดเย็บกระดาษ และสินค้าเฝ้าระวังในการส่งออกไปสหภาพยุโรป 2 รายการ ได้แก่ 1) เหล็กลวดคาร์บอน 2) อะลูมิเนียมเส้นหน้าตัด

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าไทย จึงได้มีการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่ออก Form CO ทั่วไป อีก 2 หน่วยงาน ได้แก่ หอการค้าไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยกรมฯ ได้จัดส่งบัญชีรายการสินค้าเฝ้าระวังฯ ทั้ง 48 รายการ ให้แก่ทั้ง 2 หน่วยงานทราบ เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาเพิ่มความเข้มงวดในการออก Form CO ทั่วไป ต่อไป

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสามารถตรวจสอบรายการสินค้าเฝ้าระวัง ที่ต้องยื่นตรวจถิ่นกำเนิดสินค้าทั้ง 48 รายการ ได้ที่ประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง การตรวจคุณสมบัติของสินค้าทางด้านถิ่นกำเนิด เพื่อขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าที่ไม่ใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรสำหรับสินค้าเฝ้าระวัง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top