ผศ.มหาลัยเยลแนะคนแก่ฆ่าตัวตายหมู่ แก้ปัญหาสังคมสูงอายุของญี่ปุ่น

หนังสือพิมพ์เดลีเมลรายงานในวันนี้ (13 ก.พ.) ว่า นายยูสุเกะ นาริตะ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำภาควิชาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเยล ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงหลังแนะว่า วิธีเดียวที่จะแก้ปัญหาสังคมผู้สูงอายุของญี่ปุ่นได้ก็คือให้ผู้สูงอายุฆ่าตัวตายหมู่และคว้านท้องตัวเอง

“ผมคิดว่ามันมีวิธีแก้ปัญหาวิธีเดียวที่ชัดเจนมาก ท้ายที่สุดแล้ว ทางออกควรจะเป็นการให้ผู้สูงอายุฆ่าตัวตายหมู่หรือทำเซ็ปปุกุไม่ใช่หรือ” นายนาริตะกล่าว

อนึ่ง เซ็ปปุกุ (Seppuku) คือพิธีฆ่าตัวตายด้วยการคว้านท้องของซามูไรในยุคคริสต์ศตวรรษที่ 19 อันเป็นการลงโทษซามูไรที่ทำเรื่องเสื่อมเสีย

นายนาริตะแสดงความเห็นดังกล่าวในรายการข่าวเมื่อปี 2564 และได้ออกมาแก้ต่างในการสัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่าคำพูดของเขาถูกนำไปใช้นอกบริบทที่เขาต้องการจะสื่อ

อย่างไรก็ดี นายนาริตะกล่าวว่าวิธีการอย่างการุณยฆาตอาจกลายเป็นข้อบังคับในอนาคต ซึ่งความเห็นนี้สร้างกระแสวิจารณ์อย่างหนัก

นายนาริตะอ้างว่าวิธีนี้จะช่วยให้คนรุ่นใหม่ได้เข้ามามีบทบาทในภาคธุรกิจ, การเมือง และในภาคส่วนอื่น ๆ ของสังคม แทนที่คนรุ่นเก่าที่ไม่ยอมหลีกทางให้

แม้ความเห็นของนายนาริตะจะเป็นที่อื้อฉาว แต่ก็ทำให้เขากลายเป็นที่สนใจในสังคมออนไลน์ด้วย โดยเขามีผู้ติดตามบนทวิตเตอร์มากกว่า 569,000 คน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีอัตราการเกิดต่ำและมีหนี้สาธารณะมากที่สุดในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว โดยอัตราการเกิดของญี่ปุ่นอยู่ที่ 1.34 คนต่อผู้หญิงหนึ่งคน ซึ่งต่ำกว่าสหรัฐที่มีอัตราการเกิด 1.65 คน ข้อมูลจากกระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารเผยว่า จำนวนประชากรญี่ปุ่นลดลงติดต่อกัน 11 ปี และลดลงถึง 644,000 คนในปี 2565 เนื่องจากอัตราการเจริญพันธุ์ต่ำและการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top