นายกฯ ถกกพช.ขยายมาตรการช่วยค่าไฟกลุ่มเปราะบาง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 1/2566 ว่า วันนี้ได้มีการหารือว่าจะดูแลกลุ่มเปราะบางต่อไปได้อย่างไร ซึ่งคงขยายมาตรการช่วยเหลือสำหรับผู้ที่ใช้ไฟไม่มากนัก โดยได้ให้ บมจ.ปตท.(PTT) มาช่วยเรื่องงบประมาณในส่วนนี้ เพราะภาครัฐใช้งบประมาณไปพอสมควร ราว 4 พันกว่าล้านบาท เพื่อที่จะรักษามาตรการไว้ต่อไป

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า เรื่องพลังงานมีความซับซ้อน แต่ยืนยันจะทำให้ประชาชนและทุกภาคส่วนได้รับประโยชน์มากที่สุด วันนี้จึงจำเป็นต้องดูแลกลุ่มเปราะบางก่อน พร้อมย้ำว่า พยายามจะทำให้ดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม หากมีการหยิบยกเรื่องของพลังงานไปพูดในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องตอบตามหลักการว่าทำอย่างไรให้มีพลังงานที่เพียงพอ และผูกพันไปถึงเรื่องอุตสาหกรรม เรื่องไฟฟ้า ข้อสำคัญคือต้องมีพลังงานที่เพียงพอ เพราะมีหลายส่วนที่ใช้พลังงานในขณะนี้ ควบคู่กับการเดินหน้าใช้พลังงานหมุนเวียน ซึ่งต้องเร่งดำเนินการ

“บางทีหลายอย่างต้องใช้พลังงานที่มีความเสถียร ซึ่งพลังงานหมุนเวียน อาจจะไม่เสถียร ต้องแก้โดยใช้แบตเตอรี่เพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความสม่ำเสมอ ไม่เช่นนั้นเครื่องมือจะเสียหาย”

นายกรัฐมนตรี ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.พ. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top