รัสเซียเผยอินเดียเป็นลูกค้าอาวุธรายใหญ่สุด ควักซื้อ 1.3 หมื่นล้านดอลล์ใน 5 ปี

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของรัฐบาลรัสเซียรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (12 ก.พ.) ว่า รัสเซียขายอาวุธให้อินเดียประมาณ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และอินเดียได้ตกลงสั่งซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารจากรัสเซียรวมมูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ถือเป็นประเทศผู้ซื้ออาวุธรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย คิดเป็นประมาณ 20% ของยอดสั่งซื้อปัจจุบัน

นอกจากนี้ อินเดียก็ไม่ได้ออกมาประณามรัสเซียอย่างชัดเจนในกรณีที่รุกรานยูเครน ขณะที่นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เรียกร้องให้มีการเจรจาและใช้วิธีทางการทูตเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ผ่านมา 12 เดือนแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มประเทศตะวันตกได้ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในหลาย ๆ ด้าน รวมถึงอาวุธ เพื่อเป็นการตอบโต้การรุกรานยูเครน ที่ซึ่งรัสเซียเรียกว่า “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร”

นายดมิทรี ชูกาเยฟ หัวหน้าสำนักงานว่าด้วยความร่วมมือทางทหาร-เทคนิคแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย กล่าวว่า อินเดีย, จีน และประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บางประเทศ ยังคงมีความสนใจในการซื้ออาวุธรัสเซีย

“แม้ว่าอินเดียจะถูกกดดันอย่างชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อนจากกลุ่มประเทศตะวันตกนำโดยสหรัฐ เนื่องจากการมีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการพิเศษทางทหารของรัสเซียในยูเครน แต่อินเดียก็ยังคงเป็นหนึ่งในพันธมิตรหลักของรัสเซียในด้านความร่วมมือทางทหาร-เทคนิค” นายชูกาเยฟ กล่าว

นายชูกาเยฟกล่าวอีกว่า กลุ่มประเทศในเอเชียที่เป็นลูกค้าอาวุธรัสเซียให้ความสนใจเป็นพิเศษในระบบต่อต้านขีปนาวุธ S-400 Triumf รวมทั้งระบบขีปนาวุธต่อสู้อากาศยานพิสัยใกล้อย่าง Osa, Pechora หรือ Strela ไปจนถึงเครื่องบินรบ Su-30, เฮลิคอปเตอร์ MiG-29 และโดรนชนิดต่าง ๆ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.พ. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top