ฮ่องกงแทรกแซงตลาด FX หลังค่าเงินอ่อนสู่กรอบล่างเมื่อเทียบดอลล์สหรัฐ

ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) เข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงมูลค่า 4.2 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง โดยมีเป้าหมายที่จะปกป้องกรอบค่าเงินที่สกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงผูกติดกับดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่การปรับตัวลงของอัตราดอกเบี้ยทำให้นักลงทุนแห่ขายชอร์ตสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกง

การเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงดังกล่าวของ HKMA ถือเป็นการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนหรือนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2565 และจะส่งผลให้งบดุลบัญชีของฮ่องกงซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดสภาพคล่องในตลาดอินเตอร์แบงก์นั้นปรับตัวลดลง และจะทำให้อัตราดอกเบี้ยในฮ่องกงปรับตัวขึ้น

ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงอ่อนค่าลงสู่กรอบล่างของ 7.75-7.85 ดอลลาร์ฮ่องกงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่ารัฐบาลฮ่องกงจะทำการแทรกแซงตลาด

การร่วงลงของอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงก์ในฮ่องกง ซึ่งอยู่ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงก์ของสหรัฐใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นั้น ได้กระตุ้นให้กลุ่มเฮดจ์ฟันด์แห่กู้ยืมเงินสกุลดอลลาร์ฮ่องกงซึ่งมีต้นทุนกู้ยืมต่ำ และเทขายดอลลาร์ฮ่องกงออกมาเพื่อแลกกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในช่วงเดือนพ.ค.-พ.ย. 2565 HKMA ได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อหนุนค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งส่งผลให้งบดุลบัญชีของฮ่องกงลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2563 โดยแม้ว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยหนุนดอลลาร์ฮ่องกงให้แข็งค่าขึ้น แต่ก็ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของฮ่องกง โดยในปี 2565 เศรษฐกิจฮ่องกงเผชิญกับการหดตัวเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ปี 2562

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top