ไอเอ็มเอฟ-เวิลด์แบงก์จัดประชุมร่วมเจ้าหนี้-ลูกหนี้หาวิธีแก้ปัญหาหนี้ที่ไม่ยั่งยืน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ธนาคารโลก และอินเดีย จะเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมแก้ปัญหาหนี้ระดับโลกเป็นครั้งแรกในวันศุกร์ที่ 17 ก.พ.นี้ โดยจะมีประเทศผู้ปล่อยกู้ รวมถึงจีน เข้าหารือกับบรรดาประเทศผู้กู้ยืม เช่น กานา เอธิโอเปีย และแซมเบีย เพื่อพยายามหาทางออกให้กับประเทศต่าง ๆ ที่มีระดับหนี้ที่ไม่ยั่งยืน

แหล่งข่าวระบุว่า ประเทศผู้ปล่อยกู้ เช่นฝรั่งเศส อังกฤษ และญี่ปุ่น รวมถึงสถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) กลุ่มปารีสคลับ สมาคมโลกด้านอุตสาหกรรมการเงิน และผู้ปล่อยกู้จากภาคเอกชน จะเข้าร่วมการประชุมนี้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีคณะผู้แทนจากศรีลังกา เอกวาดอร์ และซูรินามเข้าร่วมในการประชุมด้วย

โฆษก IMF ระบุว่า การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาข้อบกพร่องของการปรับโครงสร้างหนี้ในปัจจุบัน พร้อมยืนยันว่าการประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นทางออนไลน์ในวันศุกร์นี้

ด้านธนาคารโลกและกระทรวงการคลังสหรัฐปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องดังกล่าว

กลุ่มปารีสคลับ ซึ่งเป็นประเทศผู้ให้กู้ยืมจากประเทศตะวันตกส่วนใหญ่นั้น ได้เข้าร่วมกับจีน อินเดีย และซาอุดีอาระเบียในปี 2563 ภายใต้การดูแลของกลุ่ม G20 เพื่อตกลงในแผนงานที่เรียกกันว่า “กรอบการทำงานร่วมกัน” (Common Framework) เพื่อปรับโครงสร้างให้กับประเทศต่าง ๆ ที่เผชิญปัญหาด้านหนี้สินเป็นกรณีไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top