“ฟิทช์” คาดการขยายตัวของเศรษฐกิจมาเลเซียจะชะลอตัวลงอย่างมากในปีนี้

ฟิทช์ โซลูชันส์ (Fitch Solutions) บริษัทวิจัยด้านการเงินการลงทุนคาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจมาเลเซียจะชะลอตัวลงอย่างมากในปี 2566

รายงานระบุว่า “ขณะที่เราคาดว่าเศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัวในไตรมาสต่อ ๆ ไป แต่เราก็เชื่อว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจมาเลเซียจะชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากภาวะสินเชื่อที่ตึงตัวขึ้น และอุปสงค์ที่มากกว่าปกตินั้นได้ชะลอตัวลง”

ฟิทช์ โซลูชันส์ยังคงคาดการณ์ว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะชะลอตัวลงสู่ระดับ 4% ในปี 2566 จาก 8.7% ในปี 2565

รายงานระบุว่า “เราคาดว่าฐานเปรียบเทียบที่ระดับต่ำและอุปสงค์ที่เริ่มลดลง, ภาวะสินเชื่อตึงตัวขึ้น และแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอลง จะเป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางมาเลเซีย (BNM) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจมาเลเซียขยายตัว 7% เมื่อเทียบรายปีในไตรมาส 4/2565 ซึ่งเป็นการชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญจากที่ขยายตัว 14.2% ในไตรมาส 3/2565

การขยายตัวดังกล่าวมากกว่าที่คาดกันไว้ และทำให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจมาเลเซียทั้งปี 2565 อยู่ที่ 8.7% มากกว่าการคาดการณ์ของฟิทช์ โซลูชันส์ที่ 8.4%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top