เกาหลีเหนือเปิดเส้นทางขนส่งสินค้าทางบกเชื่อมจีนครั้งแรกในรอบ 2 ปี

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า ขณะนี้รถบรรทุกกลับมาขนส่งสินค้าระหว่างเกาหลีเหนือและจีนอีกครั้งแล้ว หลังปิดเส้นทางทางบกที่เชื่อมระหว่างสองประเทศประมาณ 2 ปี เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งถือเป็นการดำเนินการครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือในการทยอยกลับมาฟื้นฟูการค้าระหว่างสองประเทศ ท่ามกลางภาวะขาดแคลนสินค้าอย่างรุนแรง

“ทางการเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เห็นชอบให้ทั้งสองประเทศกลับมาขนส่งสินค้าทางบกระหว่างกันเป็นบางส่วนอีกครั้ง” แหล่งข่าวจากจีนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวนิกเกอิเอเชีย โดยจีนกลับมาเปิดด่านศุลกากรในเมืองหุนชุน มณฑลจี๋หลิน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีนอีกครั้ง พร้อมอนุญาตให้รถบรรทุกที่ลำเลียงธัญพืชและสินค้าชนิดอื่น ๆ ข้ามพรมแดนไปยังเมืองราซ็อนของเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือสั่งระงับการเดินทางข้ามพรมแดนในเดือนม.ค. 2563 เนื่องจากโรคโควิด-19 แพร่ระบาด โดยการสัญจรโดยรถบรรทุก เรือ และรถไฟถูกระงับเกือบทั้งหมดตั้งแต่เดือนต.ค.ปีเดียวกัน โดยจีนถือเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 90% จากการค้าทั้งหมด

ต่อมาเกาหลีเหนือตัดสินใจกลับมาเปิดการขนส่งสินค้าทางทะเลและการขนส่งสินค้าทางรถไฟระหว่างเมืองตานตงของจีนและเมืองชินอึยจูตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว แต่ยังคงปิดเส้นทางขนส่งทางบกดังเดิม แม้เส้นทางดังกล่าวจะช่วยให้สามารถขนส่งสินค้าหลากหลายชนิดได้บ่อยครั้งก็ตาม

กรมศุลกากรจีนระบุว่า การค้าระหว่างจีนและเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัวในปี 2565 สู่ระดับ 1.03 พันล้านดอลลาร์ แต่ยังคงต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 ถึง 63%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top