ออสซี่จ้างงงานลดลงติดต่อกันเดือนที่ 2 คาดหนุนแบงก์ชาติชะลอขึ้นดอกเบี้ย

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนม.ค. ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2565 โดยข้อมูลแรงงานที่ซบเซาอาจจะทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลียชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

รายงานของ ABS ระบุว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนม.ค.ลดลง 11,500 ตำแหน่ง จากระดับ 19,900 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 20,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค.

ส่วนอัตราว่างงานเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 3.7% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 3.5% และจำนวนชั่วโมงทำงานลดลง 2.1% เนื่องจากมีพนักงานลาหยุดมากขึ้นในเดือนม.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ข้อมูลแรงงานที่ซบเซาอาจจะส่งผลให้ธนาคารกลางออสเตรเลียชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ย หลังจากที่ได้มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 3.35% ในการประชุมเมื่อวันที่ 7 ก.พ. ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 และถือเป็นระยะเวลายาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์

คณะกรรมการธนาคารกลางออสเตรเลียส่งสัญญาณว่าจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลงสู่เป้าหมายดังกล่าว ส่วนในการประเมินว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเท่าใดนั้น คณะกรรมการจะพิจารณาจากสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลก แนวโน้มด้านการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน รวมทั้งแนวโน้มด้านเงินเฟ้อ และตลาดแรงงาน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top