โกลด์แมนแซคส์นำเงินลูกค้าลงทุนในอินเดียเพิ่ม เหตุตลาดจีนน่าดึงดูดน้อยลง

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์นำเงินลูกค้าไปลงทุนในอินเดียและตลาดพัฒนาแล้วในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากจีนมีความน่าสนใจน้อยลงจากปัญหาทางการเมืองและเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมกเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า โกลด์แมน แซคส์ตั้งเป้าใช้เงิน 1 ใน 4 จากทั้งหมด 5.2 พันล้านดอลลาร์ในกองทุนเติบโตที่เพิ่งมีการระดมทุนใหม่ มาลงทุนในภูมิภาคดังกล่าว

ในการให้สัมภาษณ์ในเดือนนี้ นางสเตฟานี ฮุย หัวหน้าร่วมฝ่ายการลงทุนทางเลือกในเอเชียของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า บริษัทมุ่งความสนใจไปยังอินเดีย ขณะที่นักลงทุนโดยรวมกำลังโยกย้ายเงินทุนในตลาดเกิดใหม่บางส่วน ซึ่งก่อนหน้านี้มุ่งเน้นไปที่การลงทุนในจีน

“แม้จะมีความตื่นเต้นเกี่ยวกับการที่จีนกลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง แต่ตลาดทุนยังไม่ฟื้นตัว และกระแสการทำข้อตกลงก็ยังไม่ฟื้นตัวเช่นเดียวกัน” นางฮุยกล่าว พร้อมเสริมว่า “นักลงทุนทั่วไปเห็นเม็ดเงินไหลกลับสู่ตลาดหุ้นจีนบางส่วน แต่นักลงทุนเอกชนยังต้องรอเวลาสักพัก ขณะที่อินเดียและญี่ปุ่นต่างก็ได้รับความสนใจ”

จีนเผชิญความยากลำบากในการดึงดูดเงินทุน หลังใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์และปราบปรามบริษัทเอกชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่สุดของประเทศ จนกระทั่งฉุดเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมา ขณะที่อินเดียและเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดของประเทศ กลายมาเป็นจุดสนใจสำหรับบริษัทการเงินทั่วโลก แม้ว่าปัญหาเกี่ยวกับอาณาจักรธุรกิจของนายโกตัม อดานีจะบั่นทอนความน่าดึงดูดลงก็ตาม

รายงานระบุว่า เอเชียถือเป็นแหล่งสำคัญสำหรับการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตของโกลด์แมน แซคส์ โดยคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 50% ของการลงทุนทั้งหมดตั้งแต่ปี 2546 – 2563

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top